Chủ Nhật, 7 tháng 12, 2008

Biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, Sài Gòn

Mời bấm vào tựa bài bên trên để nghe âm thanh


Biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, Sài Gòn

Hiền Vy, thông tín viên RFA
2008-12-06



Phản đối Trung Quốc khai thác dầu khí ở Biển Đông, Sáng thứ Bảy 6-12-2008, thanh niên sinh viên học sinh Việt Nam đã biểu tình trước các cơ quan ngoại giao của Trung Quốc ở Hà Nội và Sài Gòn.


Theo các nguồn tin tại chỗ, cuộc biểu tình diễn ra trước Đại sứ quán Trung Quốc, 46 Hoàng Diệu, Hà Nội và Tổng sứ quán Trung Quốc tại 39 Nguyễn thị Minh Khai, thành phố Hồ Chí Minh; để phản đối Trung Quốc về việc đã chi gần 30 tỉ Mỹ kim để khai thác dầu khí trên vùng biển đông thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Bạn nghĩ gì về vấn đề này? Hãy gửi đến Ban Việt ngữ ý kiến của Bạn. email: vietweb@rfa.org, hoặc có thể tham gia thảo luận tại trang blog của RFA www.rfavietnam.com

Công an, an ninh thành phố Hà Nội đã ngay tức khắc giải tán họ. Anh Phạm Hùng Vỹ bị bắt đưa về đồn công an phường Điện Biên quận Ba Đình Thành phố Hà Nội.


Thông tín viên Hiền Vy đã có cuộc trảo đổi nhanh với Anh, và tường trình như sau:


Hiền Vy
Đây là Hiền Vy, phóng viên của đài ACTD

Phạm Hùng Vỹ
Chào phóng viên của đài ACTD. Tôi là Phạm Hồng Vỹ tôi đang ở đồn công an phường Điện Biên, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội

Hiền Vy
Thưa anh chuyện gì đã xảy ra sáng hôm nay, khi các anh bị bắt vậy ạ ?

Phạm Hùng Vỹ
Vào khoảng 7giờ 30 sáng, tôi đã có mặt ở khu vực cách đại sứ quán Trung Quốc 46 Hoàng diệu khoảng 300 mét và đến khoảng 9 giờ rưỡi thì tôi ra đứng cùng với các anh em sinh viên. Sau đó các anh em sinh viên có nói rằng là chúng ta có thể đưa cờ lên không thì tôi bảo; thứ nhất ở đây không có qui luật nào cấm chúng ta tụ tập, thứ hai là không có một qui định nào cấm người ta cầm cờ tổ quốc mình cả. Thế là tôi cùng một số anh em sinh viên nữa, bắt đầu đưa cờ ra và đứng đối diện với Đại sứ quán Trung Quốc số 46 Hoàng Diệu. Chỉ tầm 3 phút thôi thì rất nhiều người họ vây chúng tôi lại và lúc đầu họ bảo rằng là không được tụ tập ở đây, sau đó thì họ đẩy chúng tôi đi.

Anh em sinh viên bị tách riêng ra và một số người thì đã bị xuất trình giấy chứng minh nhân dân và rồi họ thả về. Tôi thì họ không làm gì nhưng thấy tôi đi vòng vòng tới lúc tôi quay lại thì người ta kéo tôi vào quán Café đối diện và lúc đấy có một số người tự xưng là công an thành phố Hà Nội họ bắt đầu đôi co với tôi việc này việc kia, sau đó có một anh rất sừng sộ, nói với tôi như thế này “Nếu mà cậu không ngừng lại thì chúng tôi không đảm bảo tính mạng cho cậu từ giờ trở đi”.

Tôi không thể hiểu đấy là đe dọa kiểu gì và tôi nói rằng: Thứ nhất anh đe dọa một người khác rất nghiêm trọng. Thứ hai là tôi khẳng định nếu anh nói câu đấy ra, dám ghi ra, anh ký vào, thì OK, chúng ta không cần phải nói gì nữa. Sau đó thì tôi bảo anh là người làm về pháp luật mà anh vi phạm pháp luật thì tôi không nói chuyện với anh nữa. Tôi quay ra, muốn bỏ về thì họ giữ tôi lại và đưa tôi đến công an phường Điện Biên và họ lấy lời khai của tôi và giữ tôi từ 10 giờ đến bây giờ. Bây giờ họ đang muốn kéo tôi vào làm việc tiếp

HiềnVy
Thưa anh bên HàNội bây giờ là mấy giờ ạ ?

Phạm Hùng Vỹ
Dạ HàNội bây giờ là 5 giờ chiều ạ

HiềnVy
Vâng, thưa anh sáng nay có nhiều sinh viên ở 46 Hoàng Diệu không ạ ?

Phạm Hùng Vỹ
Anh em sinh viên và cả những người khác nữa, họ đến đứng tản mác chung quanh khu vực ấy. Riêng trước vườn hoa Lenin thì tôi quan sát thấy có khoảng 100 người. Nói chung thì mọi người vẫn chờ đợi, có một biển hiệu hay bandrole hoặc cờ phướng giăng lên thì họ ra đứng. Khi chúng tôi vừa kéo cờ ra thì một số anh em chạy ra thì ngay lập tức lực lượng an ninh họ bao vây ngay

HiềnVy
Vâng, thưa an ninh có đông không ạ ?

Phạm Hùng Vỹ
Có thể nói đến khoảng 60 phần trăm số người có mặt trong vòng bán kính cách đại sứ quán 500 mét, thì hết 60 phần trăm là lực lượng công an phường, rồi công an quận, công an thành phố và an ninh các thứ, họ mặc thường phục và quân phục

HiềnVy
Có tất cả bao nhiêu người bị bắt, thưa anh ?

Phạm Hùng Vỹ
Dạ có mình tôi bị bắt thôi. Họ kéo tôi vào họ yêu cầu tôi 2 việc rất vô lý. thứ nhất là họ cấm tôi không được đến khu vực đại sứ quán, vườn hoa, lăng Bác, nếu không được phép của cơ quan an ninh. Thứ hai là họ yêu cầu tôi là khi đi ra đường thì phải mang theo chứng minh nhân dân để khi người ta yêu cầu thì phải xuất trình. Họ yêu cầu tôi ký vào đấy hoặc là nhận xét gì về cái văn bản. Tôi khẳng định rằng văn bản đấy là văn bản vi phạm pháp luật …

(Tiếng qua lại giữa nhân viên của đồn công an và anh Phạm Hồng Vỹ)

Tôi xin tiếp tục, cái văn bản họ đưa ra bắt tôi ký thì tôi nói đó là văn bản vi phạm pháp luật bởi vì pháp luật qui định công dân có quyền đi bất cứ đâu, trừ trường hợp họ là một tội phạm hình sự hoặc là họ bị tước quyền, hạn chế quyền. Tôi yêu cầu họ trả lời tôi thứ nhất là cái việc sáng nay tôi có mặt (tại đại sứ quán Trung Quốc) tôi đã vi phạm điều khoảng nào của luật ViệtNam, thứ hai là nếu tôi không vi phạm luật, thì tại sao lại giữ tôi trong 7 giờ đồng hồ và tôi khẳng định rằng tôi sẽ không rời khỏi đây nếu tôi không được câu trả lời thích đáng

HiềnVy
Thưa lý do nào mà sáng nay sinh viên tụ tập tại 46 Hoàng Diệu vậy ?

Phạm Hùng Vỹ
Tôi không dám đại diện cho ý kiến của các anh em sinh viên và mọi người nhưng chúng tôi theo dõi thông tin thì ngày 22 tháng 11 vừa qua, thì tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc đã công bố dự án trị giá 29 tỉ đô la Mỹ để khai thác dầu khí trên vùng biển Đông. Và đây là một trong những hành động mà có thể khẳng định là vi phạm trắng trợn chủ quyền của ViệtNam. Trước đó họ đã có nhiều những hành động gây hấn và liên tục gây hấn và theo tôi nghĩ thì chắc chắn rằng là với trách nhiệm công dân thì ít nhất là mọi người có một nguyện vọng cất lên tiếng nói là chúng tôi phải bảo vệ lãnh thổ và lãnh hải của mình

HiềnVy
Thưa anh có muốn nhắn gửi gì đến thính giả của đài ACTD không ạ ?

Phạm Hùng Vỹ
Tôi nghĩ rằng, việc công dân đi biểu tình hoặc đi thể hiện cái quan điểm của mình là một chuyện hết sức bình thường và ở tất cả các nước thì họ đều mong muốn người dân bày tỏ nguyện vọng để mà các cơ quan chính quyền phục vụ dân tốt hơn nhưng riêng ở Việt Nam thì biểu tình là sự rất nhậy cảm mà tôi không hiểu tại sao khi đất nước mình bị một kẻ bao vây, cô lập, rồi cướp đất, cướp biển mà dân đi biểu tình cũng bị theo dõi, bị hạch sách nọ kia. Điều đó không thể chấp nhận được. Tôi muốn là ở góc độ thứ nhất là công dân thì họ được quyền làm được những điều pháp luật không cấm và pháp luật Việt Nam phải tuân thủ điều đó …

Xin lỗi chị và xin lỗi thính giả, là họ yêu cầu tôi làm việc tiếp ạ

HiềnVy
Vâng, xin chúc anh may mắn ạ

.

Không có nhận xét nào: