Thứ Năm, 12 tháng 3, 2009

Giáo xứ Thái Hà cầu nguyện cho LS Lê Trần Luật

Mời bấm vào tựa bài bên trên để nghe thanh

Giáo xứ Thái Hà cầu nguyện cho LS Lê Trần Luật


Hiền Vy, thông tín viên RFA
2009-03-10



Vào ngày thứ Bảy 7/3/2009 tại giáo xứ Thái Hà, thành phố Hà Nội, đã diễn ra 2 buổi lễ thắp nến cầu nguyện cho Luật sư Lê Trần Luật và các cộng sự viên của ông.




photo courtesy of Vietcatholic

Đông đảo giáo dân Thái Hà tập trung cầu nguyện cho Luật sư Lê Trần Luật.




Các buổi lễ cầu nguyện được Giáo xứ Thái Hà tổ chức sau khi LS Lê Trần Luật bị cong an ngăn chận tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm mồng 3-3, khi ông trên đường ra Hà Nội để cùng bà Nguyễn thị Việt và Ngô thị Dung đưa đơn kiện báo Hà Nội Mới và Đài truyền hình TV1.

Trước đó vài hôm, Công an đã đến văn phòng của ông, tịch thu máy vi tính và còn xách nhiễu những cộng sự viên của ông.


Cầu nguyện cho Công lý và Sự thật

Buổi lễ trưa do Linh mục bề trên Nguyễn Khởi Phụng làm chủ tế, buổi lễ chiều do Linh mục Nguyễn Văn Khải chủ tế.

Trên một ngàn giáo dân đã cùng cất lời cầu nguyện cho những người đã vì công lý mà bị đàn áp bất công. Vị linh mục chủ tế buổi lễ chiều đã nói đến việc công an tịch thu đồ đạc của văn phòng luật sư pháp quyền:

“… Họ đã thu giữ đồ đạc, luật sư Lê Trần Luật và các cộng sự viên của anh đã bị bắt giữ nhiều giờ. Hiện nay vẫn đang còn bị hạch xách, quấy nhiễu. Chúng ta cầu nguyện cho anh vì anh và các cộng sự đã giúp đỡ các nạn nhân của giáo xứ chúng ta, vì thế nên các thế lực dữ không muốn. đã đàn áp anh, quấy rầy anh, làm hại anh”.

Sau buổi lễ, Linh mục Nguyễn văn Khải đã nói với chúng tôi rằng, cầu nguyện cho luật sư Lê Trần Luật là bổn phận của giáo dân Thái Hà:

“Cái này là việc tất nhiên thôi, bổn phận bác ái và bổn phận liên đới buộc chúng tôi phải cầu nguyện cho những ân nhân của chúng tôi, cũng như cầu nguyện cho những người khốn khổ. Luật sư Lê Trần Luật là một nạn nhân của công lý, ông gặp nhiều điều khốn khổ do chính quyền gây nên thì chúng tôi cầu nguyện cho ông.

Chúng tôi có bổn phận phải cầu nguyện cho ông vì ông đã giúp đỡ các giáo dân trong giáo xứ chúng tôi, cho nên khi thấy ông bị nhà cầm quyền tạm giữ, rồi bị lục soát trịch thu tài sản trong văn phòng, rồi xách nhiễu các cộng tác viên thì chúng tôi không thể im lặng đứng nhìn được.”


Linh mục Khải cũng cho biết là giáo dân Thái Hà rất bức xúc trước việc nhà nước đã đối xử không đúng luật pháp với luật sư Lê Trần Luật:

“Giáo dân chúng tôi rất bức xúc và phẫn nộ vì cái việc làm, gọi là vi phạm luật pháp của chính quyền. Luật sư đang trên đường đi ra đây giúp giáo dân chúng tôi tìm công lý, thế mà chính quyền lại cố tình ngăn chặn không muốn luật sư giúp đỡ chúng tôi. Như vậy là chính quyền vi phạm luật pháp, chối bỏ công lý và sợ sự thật.”

Linh mục Khải cũng cho rằng vì giúp đỡ giáo dân Thái Hà tìm công lý mà luật sư Lê Trần Luật và những cộng sự viên của ông đã bị xách nhiễu:

“Chẳng những ngăn chặn không cho ra giúp chúng tôi, chính quyền còn gây khó dễ cho ông, cho các cộng sự viên của ông, cho công việc làm của ông.

Chúng tôi biết, sở dĩ luật sư Lê Trần Luật bị gây khó dễ như vậy chỉ vì ông tham gia giúp giáo dân Thái Hà thôi, cho nên chúng tôi ở đây, giáo dân cũng như tu sĩ, linh mục, rất chia sẻ, rất thông cảm với hoàn cảnh của luật sư Lê Trần Luật và của các cộng sự viên của ông.”


Không khuất phục trước bất công

Có rất nhiều người trẻ đã tham dự các buổi thắp nến cầu nguyện. Một trong những người này là cô Thu, cho biết:

“Trong nhà thờ thì dành ghế cho các người lớn tuổi, còn những người trẻ thì ngồi kín hết ngoài sân. Buổi cầu nguyện rất là cảm động, mọi người đều đưa nến lên rất cao. Em thật sự cảm động trước tấm lòng của luật sư Luật dành cho những người thấp cổ bé họng như các giáo dân của Thái Hà cũng như là chúng em”.

Và cô nói thêm là việc cầu nguyện sẽ cho nhà nước thấy rằng giáo dân Thái Hà luôn sát cánh với luật sư Lê Trần Luật:

“Để cho nhà nước thấy là không những chỉ là người trẻ chúng em, mà còn giáo dân Thái Hà, còn tất cả người công giáo sẽ ở bên cạnh luật sư mọi lúc mọi nơi để nhà nước biết là luật sư không lẻ loi, để họ không làm gì được luật sư”.

Một người trẻ khác là Cô Trang cũng nói lên tâm trạng của cô về việc cầu nguyện:

“Em muốn cầu nguyện cho luật sư Lê Trần Luật và các cộng sự của ông những gì đã xảy ra trong Sàigòn. Việc cầu nguyện nói với chính quyền là giáo xứ Thái Hà và giáo dân sẽ luôn ở bên cạnh luật sư Luật, cầu nguyện cho anh được bình an và sẽ luôn phản đối mọi sự áp bức và gây khó dễ của chính quyền đối với anh Luật và các cộng sự của anh”.

Linh mục Nguyễn văn Khải cho rằng, nhà nước đang đàn áp dân chúng qua những việc họ đã làm với luật sư Lê Trần Luật:

“Trước những việc làm của nhà nước đối với luật sư Lê Trần Luật, đấy là việc làm vi phạm luật pháp, đấy là một thói hành xử rất man rợ và đấy là bằng chứng cho thấy một chính quyền không vì dân vì nước mà thực sự là một chính quyền đang tìm cách đàn áp, bắt bớ, trù dập, ức hiếp dân chúng”.

Cô Thu muốn nhắn gửi với các bạn trẻ là công lý sẽ thắng:

“Chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào sự thật, tin tưởng vào sự quan phòng của Chuá, bởi vậy em muốn nói với các bạn trẻ rằng không nên sợ một vấn đề gì cả. Con đường chúng ta đang đi là con đường của công lý, mà công lý thì bao giờ cũng là sự chiến thắng”.


(Hiền Vy, thông tín viên RFA)

.

Không có nhận xét nào: