Thứ Năm, 30 tháng 7, 2009

Đụng độ giữa Công an và Giáo dân tại giáo xứ Tam Tòa


Photo courtesy Vietcatholic
Giáo dân tham dự Thánh lễ ở khu vực nhà thờ Tam Tòa


Đụng độ giữa Công an và Giáo dân tại giáo xứ Tam Tòa


Hiền Vy , thông tín viên RFA
2009-07-22


Vào sáng ngày 20/7/2009, tại nhà thờ giáo xứ Tam Toà, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, thuộc Giáo phận Vinh, lúc giáo dân đang dựng một cây thánh giá định vị trí làm bàn thờ dâng lễ, thì công an Quảng Bình đã đến đập phá và rồi bắt nhiều giáo dân giải đi.





20 người bị bắt


Linh mụcTrần Ngọc Hưởng, có mặt tại chỗ lúc xảy ra vụ việc đã cho chúng tôi biết:

“Hôm qua lúc khoảng 9 giờ, tôi đang đứng đó thì cảnh tượng xảy ra rất hỗn loạn. Phía chính quyền thì cầm loa, bảo rằng những người không phận sự thì phải ra ngoài, nhưng những người đến đó toàn là những người có phận sự, bởi vì họ nói lên cái nhu cầu tâm linh của họ, họ đang ôm tượng Thánh Giá.


Thánh giá mang lại ơn cứu độ cho toàn nhân loại nói chung và đặc biệt là người công giáo, người có niềm tin vào Đức Kito. Đó là cái mà họ luôn gìn giữ. Họ ôm thánh giá là nói lên niềm tin tôn giáo của họ.



Cảnh tượng rất hỗn loạn thậm tệ và có thể nói như là đàn áp tôn giáo một cách thẳng tay. Tôi chứng kiến tận mắt. Sau đó thì những công an bận áo thường dân cầm que gậy đánh giáo dân. Người dân vô tội, họ chỉ nói lên niềm tin của mình.
LM.Trần Ngọc Hưởng

Phía chính quyền thì cứ kéo từng người ra đánh đập, xô sát. Nói chung là cảnh tượng rất hỗn loạn thậm tệ và có thể nói như là đàn áp tôn giáo một cách thẳng tay. Tôi chứng kiến tận mắt. Sau đó thì những công an bận áo thường dân cầm que gậy đánh giáo dân.

Người dân vô tội, họ chỉ nói lên niềm tin của mình. Sau khi họ đã dở nhà xuống rồi thì công an lại bắt bớ giáo dân, có cụ già gần 70 tuổi, có phụ nữ, có em nhỏ 15 tuổi”


Chị Thu Thủy, Phó chủ tịch Hội Đồng Giáo Xứ Tam Tòa nói rằng công an nhà nước đã đánh đập giáo dân, vì cho rằng giáo dân là những kẻ phản động:

“Công an dùng đùi, xông vào lôi giáo dân ra đánh đập rất là dã man. Họ đánh giáo dân mà máu của giáo dân tuôn xuống trên mảnh


Nhà thờ Giáo xứ Tam Tòa. Photo courtesy Vietcatholic đất Tam Tòa đó.

Họ lôi giáo dân chúng tôi đi, đôi lên xe như súc vật. Từ trẻ em, phụ nữ, thanh niên, họ đánh hết. Họ không có một chút tình người nào hết. Họ dùng súng hơi độc họ bắn vào, họ dùng roi điện họ dí vào, họ đánh. Những người không mặc đồng phục công an thì dùng đùi gỗ để đánh đập giáo dân.



Công an dùng đùi, xông vào lôi giáo dân ra đánh đập rất là dã man. Họ đánh giáo dân mà máu của giáo dân tuôn xuống trên mảnh đất Tam Tòa đó. Họ lôi giáo dân chúng tôi đi, đôi lên xe như súc vật.
Chị Thu Thủy

Họ nói chúng tôi là dân phản động, chống lại chính quyền nên đánh đập không chừa một thứ gì, thậm chí đã bị phun máu ra rồi mà họ vẫn đánh đập. Rồi họ lôi giáo dân đi.


Họ bắt như vậy là 19 người, nhưng họ đã thả 2 em chưa đến tuổi thành niên lúc 10 giờ tối hôm qua. Một em tên Hoàng văn Tuấn, một em tên là Nhất. Có một soeur đã bị lôi đi nhưng giáo dân kéo lại được”



Soeur Tân thuộc Dòng Mến Thánh Giá Hướng Phương cũng có mặt tại hiện trường, đã bị công an lôi đi, nhưng giáo dân kéo lại được, cho biết là giáo dân đã bị đánh chảy máu rất nhiều, và người đánh giáo dân nhiều nhất có tên là Linh:

“Họ bắt trong đó có 8 người trong giáo xứ và những anh em giáo bạn lại giúp. Họ bắt thì chúng tôi cũng không nói gì được nhưng họ đánh đập quá dã man. Những người già mà họ đánh đến nổi mà máu me ra như rứa thì chúng tôi thấy quá đau đớn.


Khi xảy ra cái hiện trường đó thì chúng tôi có làm một mái tạm để che nắng che mưa lúc dâng thánh lễ thôi chứ chúng tôi cũng không làm gì to lớn cả. Chúng tôi chỉ muốn có một nơi để thờ phượng nhưng họ cứ nghĩ là chúng tôi phản động nên họ bắt, họ đánh. Lúc đó họ cũng có lôi tôi đi nhưng có mấy giáo dân lôi trở lại được. Trong đám công an đó có ông Linh là đánh người nhiều nhất. Ông đó là ông Linh. Tôi cũng không biết ông ấy ở trong ban nào”


Chúng tôi có làm một mái tạm để che nắng che mưa lúc dâng thánh lễ thôi chứ chúng tôi cũng không làm gì to lớn cả. Chúng tôi chỉ muốn có một nơi để thờ phượng nhưng họ cứ nghĩ là chúng tôi phản động nên họ bắt, họ đánh.


Phá hủy chứng tích lịch sử?


Linh mục Trần Ngọc Hưởng cho biết ông đã cùng với 3 linh mục khác, đến gặp ủy ban thành phố để yêu cầu nhà nước thả những giáo dân đã bị bắt, hay cho được thăm viếng những giáo dân này, nhưng an đã không được chấp thuận

“Chiều hôm qua, bốn anh em chúng tôi là linh mục Bính, linh mục Hoàng Anh Ngợi, linh mục Nguyễn văn Hữu có xin kiến nghị vào gặp ủy ban tỉnh nhưng không được. Sau đó được giới thiệu qua gặp ủy ban thành phố. Chúng tôi đã nói lên tiếng nói của mình và đề nghị họ sớm trả lại tự do cho những người bị bắt vì những người bị bắt này là những người đã bị đánh thậm tệ. Rồi bên cạnh đó thì trong thời gian này cho chúng tôi đi thăm để an ủi những người đó. Và đề nghị thứ ba là trả lại những máy quay, những vật dụng như máy phát điện, những nồi nấu cơm …Chúng tôi đưa ra 3 đề nghị đó nhưng không được đáp ứng”



Họ nói rằng chúng tôi đến đó dựng nhà thờ là tiếp tay cho Mỹ, chống lại chính quyền, họ nói chúng tôi muốn xóa đi chứng tích mà Mỹ đã phá hoại Việt Nam.



Chị Thu Thủy mong rằng công lý phải được trả lại cho giáo dân:

“Chúng tôi muốn đòi lại công lý và đòi lại quyền sở hữu của chúng tôi nơi ngôi thánh đường đó. Họ nói đây là “Chứng tích”, chúng tôi đến đó là chúng tôi là dân phản động. Chứng tích là do nhà nước đặt ra chứ Giáo hội Công giáo không ai đặt ra đó là chứng tích cả. Họ nói rằng chúng tôi đến đó dựng nhà thờ là tiếp tay cho Mỹ, chống lại chính quyền, họ nói chúng tôi muốn xóa đi chứng tích mà Mỹ đã phá hoại Việt Nam.


Chúng tôi chỉ biết đó là ngôi nhà thờ của chúng tôi thì chúng tôi chỉ tìm đến đó để thờ lạy Chúa thôi, chứ chúng tôi không dính vào chuyện chính trị, chúng tôi không biết cái gì hết.




Tại sao lại buộc tội chúng tôi là chống chính quyền? Buộc tội chúng tôi là phản động? Đó là điều mà chúng tôi bị oan ức.


Chúng tôi muốn đòi lại quyền công lý, đòi lại nhân quyền tự do của người Công giáo.”


Các linh mục cũng như Giáo dân cùng xin mọi người cầu nguyện cho giáo xứ Tam Tòa:


“Mọi chân lý trên thế gian này bắt đầu từ Thiên Chúa mà Jesus đã hướng dẫn cho nên tôi mong rằng những người đập phá, những người làm việc phía chính quyền phải trả lại đúng công lý cho người dân. Đặc biệt hơn nữa tôi xin kêu gọi mọi người Công giáo nói chung, và khuyên những người Công giáo xứ phận Vinh dâng lời cầu nguyện cho vùng Tam Toà và cầu nguyện cho anh em linh mục chúng tôi được nhiều đức tin và nghị lực để làm nhiệm vụ của mình trên mảnh đất Quảng Bình đầy khó khăn”


Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.

Không có nhận xét nào: