Thứ Bảy, 27 tháng 3, 2010

Người Việt Houston hiệp thông cầu nguyện cho Đồng Chiêm

Người Việt Houston hiệp thông cầu nguyện cho Đồng Chiêm

Hiền Vy, thông tín viên RFA
2010-03-03

Nguồn

Hay tại đây

Tối Chủ Nhật, ngày 28 tháng 2 năm 2010, hàng ngàn người đã tụ tập tại khuôn viên HongKong Mall thuộc khu vực Tây Nam thành phố Houston, để cùng thắp nến hiệp thông cầu nguyện cho Giáo xứ Đồng Chiêm.


RFA PHOTO/ Hiền Vy

Thắp nến hiệp thông cầu nguyện cho Giáo xứ Đồng Chiêm.


Thắp nến cầu nguyện

Buổi thắp nến hiệp thông cầu nguyện cho Giáo xứ Đồng Chiêm do Hội đồng Liên Tôn tổ chức, với sự yểm trợ của Cộng đồng Người Việt Quốc Gia Houston.

Trong cái lạnh bất thuờng của ngày cuối tháng 2 tại tiểu bang Texas, hàng ngàn người đã không ngại những cơn gió buốt cắt da từ miền Bắc thổi về, đã cùng nhau đến thắp nến hiệp thông cầu nguyện cho giáo dân Đồng Chiêm. Có những cụ già tuổi đã cao mà đi đứng phải cần người giúp, đến những bé thơ 5, 6 tuổi cũng theo cha mẹ tham dự.



Đây là một cơ hội để các tôn giáo ngồi lại với nhau để cùng chia sẻ những nỗi thống khổ về tôn giáo Việt Nam.
Ông Thảo.

Ai ai cũng không khỏi xúc động khi được xem video chiếu lại những cảnh tượng đã xảy ra tại Việt Nam trong những tháng ngày vừa qua. Từ vụ việc Thái Hà, đến Giáo xứ Tam Tòa rồi tu viện Bát Nhã, giáo xứ Đồng Chiêm. Đến những phiên tòa xét xử người tranh đấu cho Tư do, Dân Chủ và Nhân quyền cho Việt Nam, xét xử những sinh viên, bloggers biểu tình hay viết blog để khẳng định lãnh thổ và lãnh hải của quốc gia.

Buổi lễ có sự hiện diện của đại diện các tôn giáo như Thiên Chúa Giáo, Phật giáo, Tin Lành, Cao Đài, Hòa Hảo… Mỗi vị đều dâng lời cầu nguyện theo đức tin của tôn giáo mình:

Linh mục Vũ Thành:
“Chúng con huớng về Việt Nam quê huơng thân yêu, đang có những vi phạm nhân quyền trầm trọng. Tượng ảnh bị đập phá, làm nhục. Tín đồ bị đánh đập tàn nhẫn. Người dân thì bị oan ức, mất đất đai nhà cửa ruộng vườn. Những người xả thân tranh đấu cho nhân quyền thì bị tù đày. Thật không kể xiết nỗi thống khổ của chúng con. Kính lạy Thiên Chúa từ bi xin đoái thương ban phước cho người dân lành, sức mạnh cho các vị lãnh đạo tinh thần, sự khôn ngoan cho các người dấn thân tranh đấu để dân nước Việt Nam chúng con được an cư lạc nghiệp, lãnh thổ được bảo toàn…”

Lễ Suy Tôn Thánh Giá. RFA PHOTO/Hiền Vy.

Không phân biệt tôn giáo

Hòa thuợng Huyền Việt:
“Chúng con thành tâm cầu nguyện ơn trên tam bảo chứng minh gia hộ chư thiện thần hộ pháp, gia hộ cho bản nguyện, cho sở nguyện, sở cầu của toàn dân Việt Nam sớm thoát khỏi gông cùm độc đảng toàn trị để cho dân tộc Việt Nam có ngày vinh quang, tự do, độc lập, có được tự do tôn giáo để hành đạo, dựng nước, giữ nước và xây dựng một đất nước phú cường ở vùng Đông Nam Á.”

Một cư dân Houston tên Thảo cho biết ông tham dự buổi thắp nến vì thấy tất cả tôn giáo tại Việt Nam đều đang bị bức áp:

“Ở Việt Nam hiện nay có nhiều tôn giáo lớn nhưng tất cả các tôn giáo đều bị uất hại như nhau. Đây là một cơ hội để các tôn giáo ngồi lại với nhau để cùng chia sẻ những nỗi thống khổ về tôn giáo Việt Nam. Chúng tôi là một Phật tử, nhưng chúng tôi thấy rằng đó là nổi đau chung của tâm linh cho nên chúng tôi đến tham dự buổi hiệp thông hôm nay.”



Nhìn những hình ảnh họ đập phá cây thánh giá và những tượng của đức Mẹ tôi rất đau lòng. Và những linh mục, những giáo dân bị đánh đập tôi thấy quá tàn nhẫn.
Chị Liên.


Một người khác là ông Trần Năm nói rằng ông đến buổi thắp nến để góp phần trong việc kêu gọi sự công bằng tại Việt Nam và muốn thế giới biết những gì đang xảy ra tại quê huơng của ông:

“Cộng sản đàn áp tôn giáo rồi thì đã đưa đến những sự kinh khủng cho đồng bào mình thì mình phải đi để nói lên sự công bằng và để tố cáo với quốc tế là Cộng sản lật lọng lắm. Tôi đã sống với cộng sản mấy chục năm rồi, đừng có tin họ.”

Trong khi đó, chị Liên thì nói rằng hình ảnh đập phá thánh giá làm chị đau lòng:

“Nhìn những hình ảnh họ đập phá cây thánh giá và những tượng của đức Mẹ tôi rất đau lòng. Và những linh mục, những giáo dân bị đánh đập tôi thấy quá tàn nhẫn. Tôi đến đây để đốt nến cầu nguyện cho giáo xứ Đồng Chiêm và những giáo xứ bên Việt Nam đang bị bức hại.”

Hiệp thông cầu nguyện cho các tôn giáo tại Việt Nam. RFA PHOTO/Hiền Vy.


Một phụ nữ khác, tên Tuyết thì cho rằng thế giới cần biết là tại Việt Nam hiện đang không có những tự do căn bản của con người:

“Cộng sản đàn áp tôn giáo, cướp đất đánh người, hà hiếp nhân dân. Việt Nam không có tự do. Các soeur, các cha ở Đồng Chiêm bị họ đàn áp, họ đánh. Tôi đến đây để phản đối việc họ ăn hiếp dân chúng.”

Còn anh Tuấn là một phật tử thì cho biết anh đến để ủng hộ các chư tăng ni bị đàn áp tại Việt Nam:

“Em thấy trên TV và Đài nói là ở Việt Nam các Ni, các Cô, các Thầy bị nhà nước CS áp bức nên em tới đây để ủng hộ tinh thần.”

Trong tiếng nhạc lời ca của ca khúc Xót Thương Đồng Chiêm và với niềm tin vào Kito giáo, người bạn trẻ johnathon Nguyễn nói rằng hãy giữ vững niềm tin vào thượng đế, và giữ vững niềm hy vọng, mọi sự sẽ được Thiên Chúa giải quyết tốt đẹp.

Hiền Vy tường trình từ Houston.

Theo dòng thời sự:

Tình hình Đồng Chiêm một tháng sau
Đồng Chiêm: chuyến đi không thành
Đi thăm Giáo xứ Đồng Chiêm, 3 tu sinh bị công an đánh
Dư luận về việc đàn áp giáo dân ở Đồng Chiêm
Ban tôn giáo chính phủ làm gì cho Đồng Chiêm

Không có nhận xét nào: