Thứ Ba, 15 tháng 4, 2008

Houston Vinh Danh Khối 8406 và Các Nhà Đấu Tranh Dân Chủ

Mời Click vào Tựa để nghe phần âm thanh
(Đã phát thanh trên RFA, April 15th 2008)


Ngày 8 Tháng Tư Năm 2006, 118 người yêu chuộng tự do dân chủ, đã cùng ký tên vào một văn thư gửi đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước. Bản văn thư này mệnh danh là “Bản Tuyên Ngôn Tự Do Dân Chủ Cho Việt Nam 2006” Tổ chức đấu tranh cho Tự Do Dân Chủ 8406 đã được chính thức ra đời từ bản tuyên ngôn lịch sử này.

Hai năm trôi qua, Khối 8406 đã có rất nhiều người trong nước cũng như tại hải ngoại tham gia làm thành viên, nhưng khối 8406 cũng đã gặp rất nhiều khó khăn và sự đàn áp của nhà nước Việt Nam. Có người đã từ trần như nhà cách mạng Hoàng Minh Chính, có nhiều người đã bị bắt giam chưa được xét xử, cũng có rất nhiều người đã bị ra tòa với những bản án từ trên 1 năm đến 8 năm.

Chiều Chủ Nhật, ngày 13 tháng Tư năm 2008, tại Trung Tâm Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston, đã có một buổi lễ vinh danh các thành viên khối 8406 cũng như các nhà tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam. Và cũng vào dịp này, ban tổ chức đã giới thiệu hai cuốn sách “Cuộc Đời Đấu Tranh Cho Tôn Giáo và Dân Chủ Nhân Quyền” của nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền và Linh Mục Nguyễn Văn Lý

Thành viên của Khối 8406 có rất nhiều thành phần khác nhau trong nước cũng như hải ngoại. Ban đại diện lâm thời của khối 8406 gồm có các ông Đỗ Nam Hải, Trần Anh Khiêm, Nguyễn Chính Kết, Nguyễn Sĩ Nghĩa và Linh Mục Phan Văn Lợi

Trong buổi lễ vinh danh này, qua điện thoại Linh mục Phan Văn Lợi đã nói chuyện và cám ơn ban tổ chức cũng như cử toạ:

“Chúng tôi đang cố gắng để thực hiện vai trò của mình là những linh mục, cố gắng đem tâm hồn của mình, đem tiếng nói của Đức Ông mà tố cáo tội ác của chủ nghĩa chế độ Cộng Sản và làm cho Công Lý được chiến thắng trên quê hương của chúng ta, đem lại tự do, hạnh phúc no ấm công lý, công bình, tình thương cho toàn thể đồng bào. Điều đó quí vị sẽ thấy qua 2 tập sách của nhóm Linh Mục Nguyễn Kim Điền… Xin cám ơn những tình cảm dạt dào chân tình mà quí vị dành cho chúng tôi nói riêng, và các nhà dân chủ quốc nội nói chung cũng như khối dân chủ 8406 …”

Ông Nguyễn Công Bằng, Tổng Thư Ký Đảng Vì Dân, và cũng là đại diện văn phòng Liên Đảng Lạc Hồng đã đọc danh sách của 31 thành viên khối 8406 đã bị bắt giam:

“Ông Đoàn Huy Chương bị kết án 1 năm 6 tháng.
Ông Đoàn Quang Diên, 4 năm 6 tháng.
Luật sư Nguyễn Văn Đài, 5 năm tù.
Ký giả Huỳnh Nguyên Đạo, 3 năm tù.
Ký giả Trương Minh Đức, 5 năm tù.
Luật sư Trần Quốc Hiền, 5 năm tù.
Chị Trần Lê Hồng, 3 năm tù
Trương Quốc Huy, 6 năm tù
Linh mục Nguyễn Văn Lý, 8 năm tù
Luật sư Lê Thị Công Nhân, 4 năm tù
Anh Hàn Tất Phát, 6 năm tù
Huy Gia Nguyễn Phong, 6 năm tù
Ông Phùng Quốc Huyền, 1 năm 6 tháng
Bác sĩ Lê Nguyên Sang, 5 năm tù
Ông Lê Văn Sóc, một chức sắc Hòa Hảo, 6 năm tù
Nguyễn Bình Thành, 5 năm tù
Luật sư Nguyễn Bá Tuyển, 4 năm tù
Nguyễn Ánh Tuyết, 1 năm 6 tháng

Nhà cầm quyền Việt Nam còn đang giam giữ các anh Phạm bá Hải, Vũ Hoàng Hải, Vũ Văn Hùng, Nguyễn Ngọc Quang, Lương văn Sinh, Lê Bá Triết, … Chị Hồ thị Bích Khương, luật sư Bùi Kim Thành
Có một số thành viên khác đã bị tù nhưng đã được thả là: Mục sư Hồng Quang, bác sĩ Phạm Hồng Sơn, nhà truyền đạo Phạm Ngọc Thạch, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy và mục sư Hồng Trung"


Luật sư Hoàng Duy Hùng, chủ tịch cộng đồng người Việt tại Houston và vùng phụ cận đã trao vòng hoa vinh danh cho đại diện của khối 8406.

Giáo sư Nguyễn Chính Kết đã thay mặt khối 8406, nhận vòng hoa của ban tổ chức và xúc động cám ơn mọi người:

“Tôi xin chân thành cám ơn cộng đồng, ban đại diện cộng đồng và ban tổ chức đã tạo nên buổi lễ hôm nay rất là cảm động, Buổi Lễ hôm nay là một biến cố làm cho những người đấu tranh dân chủ trong nước, đặc biệt là các thành viên khối 8406 rất cảm động. Buổi Lễ có một tác dụng rất tích cực, đó là khuyến khích các nhà đấu tranh dân chủ trong nước can đảm hơn, dấn thân nhiều hơn, vì những người đấu tranh dân chủ trong nước không phải chỉ đấu tranh một mình. Đồng bào trong nước không phải chỉ chống độc tài một mình, mà người Việt hải ngoại luôn luôn sát cánh với chúng tôi, yểm trợ, ủng hộ và thậm chí lên tiếng để bảo vệ chúng tôi”

Sau 2 năm hoạt động, khối 8406 đã lớn mạnh với sự ủng hộ nhiệt thành của các thành viên cũng như của rất nhiều tổ chức tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền trên thế giới, đặc biệt là tại Liên Hiệp Quốc, Âu Châu, Úc Châu và Hoa Kỳ

“Khối 8406 đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều các cơ quan nhân quyền quốc tế, của một số chính giới …Trong 2 năm qua, đã có 13 văn thư chính thức cuả các chính phủ, và các cơ quan nhân quyền lên tiếng ủng hộ khối 8406. Tuần rồi dân biểu Loretta Sanchez của miền Nam California, đã đệ trình một nghị quyết để yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho các tù nhân chính trị trong nước, đặc biệt là các thành viên của khối 8406 …”

Hiền Vy tường trình từ Houston, Texas
.

Không có nhận xét nào: