Thứ Hai, 22 tháng 9, 2008

Sàigòn hiệp thông cầu nguyện với Hà Nội

Sàigòn hiệp thông cầu nguyện với Hà Nội

Hiền Vy , thông tín viên RFA
2008-09-22


Vào ngày Chủ nhật, 21 tháng 9 năm 2008, tại TP HCM, nhiều nhà thờ đã hiệp thông cầu nguyện cùng giáo dân giáo xứ Thái Hà. Trước mỗi buổi lễ, các linh mục đã đọc đơn khiếu nại của đứcTổng giám mục Hà nội Ngô Quang Kiệt và bức tâm thư của đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn thuộc giáo phận Sàigòn cho giáo dân cùng nghe.

Tòa Tổng Giám Mục HàNội lên tiếng

“ … Chấm dứt ngay hành động phong tỏa tòa Tổng Giám Mục HàNội và việc phá hoại tài sản trên.
Hai: Trả lại nguyên trạng khu đất cho chúng tôi sử dụng vào mục đích tôn giáo, phục vụ cộng đồng.
Các cơ quan chức năng và thành phố Hà Nội phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc gì có thể xảy ra trong việc chiếm đoạt tài sản của chúng tôi.
Chúng tôi có quyền sử dụng những khả năng có thể bảo vệ tài sản của chúng tôi.

Yêu cầu có sự can thiệp khẩn cấp của ngài chủ tịch nước, ngài thủ tướng chính phủ, chính quyền thành phố Hà nội cùng các cơ quan liên quan đến những hành động này. Tòa Tổng giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt”


Vừa rồi là một phần của đơn khiếu nại khẩn cấp của tòa giám mục Hà Nội gửi chủ tịch nước và thủ tướng chính phủ đã được một vị Linh Mục thuộc giáo phận Sàigon đọc cho giáo dân nghe trước buổi Lễ vào chiều Chủ Nhật, và tiếp theo là tâm thư của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn:


Tâm thư của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn:


“Tòa Tổng giám mục Thành phố HCM, 19 giờ ngày 19 tháng 9. Anh chị em linh mục, anh chị em tu sĩ, anh chị em giáo dân trong gia đình giáo phận. Anh chị em thân mến. Tôi xin gửi đến anh chị em đơn khiếu nại khẩn cấp của tòa giám mục Hà Nội gửi chủ tịch nước và thủ tướng chính phủ Việtnam. Xin các anh chị em trong cộng đoàn tín hữu trong giáo phận, cầu nguyện xin Chúa ban ơn soi sáng ơn lành, an bình sức mạnh cho anh chị em trong Tổng giáo phận Hà Nội cũng như cho mọi người trên, để mọi người thay vì dùng bạo lực, biết thanh thản đối thoại với nhau cách thẳng thắn và chân thành nhằm giải quyết vụ việc dưới ánh sáng công lý và bác ái. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em…”

Sau khi đọc xong lời kêu gọi hiệp thông cầu nguyện của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn, vị linh mục trên đã nói với giáo dân:

“Công đoàn chúng ta đã được nghe bức thư của đức TGM Hà Nội kêu mời về những vấn đề nóng bỏng xảy ra với công đoàn HàNội, vì thế cùng với hiệp ý của đức Tổng và Hồng Y giám mục, chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho anh chị em tín hữu ngoài miền Bắc. Chúng ta cũng hiệp ý cầu nguyện cho những người lãnh đạo quốc gia, cho tất cả dân Việt. Công đoàn dân Việt chúng ta là những con người biết khát khao tìm kiếm công lý, chân lý và hòa bình. Thiên chúa là đấng công lý, Thiên Chúa là đấng có sức mạnh, có sự công bằng. Xin ngài ban hồng ân của Ngài đến tất cả anh chị em đồng bào chúng ta”

Theo vị linh mục này, thì mục đích giáo phận chia sẻ tin tức trên đến giáo dân là vì muốn giáo dân biết sự thật đang xảy ra tại giáo phận Hà Nội:

“Đây là hành động ngôn xứng, tức là khi chúng ta thấy cái gì đúng thì chúng ta nói đúng, khi chúng ta thấy sai thì phải nói sai. Cái này là bắt buộc. Lời của ngôn sứ nói: Khi ta đã tỏ cho ngươi biết thế nào là đúng, thế nào là sai thì ngươi phải nói . Nói không phải là tố cáo mà nói là để giúp người anh em mình nhận ra cái đúng cái sai.
Cái lá thư này Đức giám Mục chỉ muốn nói lên sự thật và kêu gọi anh chị em cầu nguyện. Cầu nguyện ở đây không phải là cầu nguyện cho chúng tôi chiến thắng theo ý của mình mà cầu nguyện cho tất cả tín hữu, cầu nguyện cho cả những người lãnh đạo quốc gia. Cầu nguyện để cho chúng ta thấy rõ ánh sáng của sự thật để cho anh chị em mình với nhau có cách giải quyết đứng đắn”


Chia sẻ và ủng hộ


Một giáo dân có mặt tại chỗ cho biết tâm trạng của cô:

“Nghe cái bức thơ ấy thì mình cảm thấy rất bức xúc. Tại sao chính quyền lại dại thế, làm cái điều đó với dân chúng của mình, em muốn nói đến hành động đàn áp phi lý của chính quyền đối với giáo dân Thái Hà”

Và cô nói rằng không chỉ buổi lễ sáng sớm tại một giòng tu gần nơi cô cư ngụ hay trong giáo đường vào chiều Chủ nhật nơi cô đang dự thánh lễ, mà nhiều nhà thờ tại Sàigòn trong ngày Chủ nhật 21 tháng 9, đã cùng hiệp thông cầu nguyện với giáo phận Hà Nội:

“Theo như em được biết thì hầu như tất cả các nhà thờ ở trong địa phận Saigòn đều được đức Hồng Y gửi bức thư của đức Tổng Giám Mục Hànội và có lời nhắn gửi bên dưới, như lúc nãy chúng ta vừa nghe, là tất cả các nhà thờ sẽ đọc bức thư này trước các thánh lễ để giáo dân được biết để hiệp thông cầu nguyện”

Và cô nói lên sự thất vọng khi thấy nhà nước ra tay đàn áp giáo dân:

“mình dùng ôn hòa để đấu tranh nhưng họ đã dùng sức mạnh và quyền lực của họ để đàn áp, chứng tỏ là họ đã san bằng mặt tiền của tòa khâm sứ rồi. Em thấy bất công đang thực sự xảy ra cho tín hữu thiên chuá giáo, giáo dân cũng không biết làm gì hơn nữa, chỉ cầu nguyện và tiếp tục cầu nguyện”

Trong lúc tình hình tại giáo xứ Thái Hà và tòa Khâm Sứ đang sôi động, thì các vị lãnh đạo công giáo vẫn cố gắng kêu gọi giáo dân hết lòng tin vào Thiên Chúa

“Tôi mời gọi các tín hữu hãy cầu nguyện vì Thiên Chúa là đấng thấu suốt tất cả, xin Ngài giúp cho mỗi người nhận ra cái đúng và biết nghe theo cái đúng và tôi cũng kêu gọi mọi người cầu nguyện để không một người dân Việt nào chịu sự trừng phạt của Thiên Chúa”

Để tránh phiền phức trong hoàn cảnh khó khăn hiện tại, chúng tôi xin tạm không nêu tên giáo phận cũng như Linh mục và giáo dân trong bài phóng sự này.

.

Không có nhận xét nào: