Thứ Ba, 30 tháng 9, 2008

LS Lê Trần Luật Mời Gọi Luật Sư Trong Nước Hợp Tác

LS Lê Trần Luật Mời Gọi Luật Sư Trong Nước Hợp Tác Bênh Vực Các Nhà Dân Chủ

Hiền Vy - Thông Tín Viên RFA
September 30 2008



Từ cả tháng nay, nhà nước ViệtNam đã bắt bớ giam cầm rất nhiều người đấu tranh cho Tự do, Dân chủ và Nhân Quyền tại ViệtNam. Gia đình của những nhà dân chủ này đã và đang nhờ luật sư Lê Trần Luật biện hộ cho họ. Vì có quá nhiều người cần được bảo vê, luật sư Lê Trần Luật đã lên tiếng, kêu gọi sự tham gia của giới luật sư trong nước giúp ông trong công việc này.
Vào ngày 26/9/2008 trên trang nhà của Văn phòng Luật Sư Pháp Quyền, đã có một thông báo kêu mời sự hợp tác. Mời quí thính giả theo dõi buổi nói chuyện của Hiền Vy và luật sư Lê Trần Luật

Hiền Vy:
Thưa luật sư, được biết trên trang nhà của Văn phòng Luật sư Pháp quyền và trên blog Công Lý và Sự thật có một thông báo, kêu gọi sự hợp tác của giới Luật sư trong nước, xin Luật sư vui lòng cho biết thêm chi tiết

LS Lê trần Luật:
Việc nhà cầm quyền bắt rất nhiều các nhà hoạt động cho Dân chủ và Nhân quyền tại ViệtNam, như trong thông báo tôi đã ghi rất rõ cụ thể một số tên, đồng thời còn một số người khác nữa. Thứ nhất là tôi muốn có sự hợp tác của những luật sư, quan tâm đến số phận những nhà hoạt động dân chủ đã bị bắt. Thứ hai là thông qua vấn đề kêu gọi, nếu tôi có nhiều luật sư khác ủng hộ thì việc này ít nhiều sẽ gây sức ép lên cơ quan an ninh, hiện đang giam giữ những nhà hoạt động cho dân chủ

Hiền Vy
Xin luật sư nhắc lại cho biết hiện tại nhà dân chủ nào bị bắt và gia đình họ đang nhờ luật sư, ạ ?

LS Lê trần Luật:
Hiện tại tôi đã có, tạm gọi như là hợp đồng, của ông Nguyễn Xuân Nghĩa, của mẹ cô Phạm Thanh Nghiên, của anh Ngô Quyền là anh của Ngô Quỳnh, của cô Trang là vợ anh Trội, của em anh Túc, và một số những người khác nữa

Hiền Vy
Vâng, như vậy là gồm có nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Phạm văn Trội, ông Nguyễn văn Túc, cô Phạm Thanh Nghiên, sinh viên Ngô Quỳnh, phải không ạ ?

LS Lê trần Luật:
Dạ, vâng

Hiền Vy
Thưa ông cho biết thủ tục tham gia của luật sư như thế nào ạ ?

LS Lê trần Luật:
Hiện tại theo luật của ViệtNam thì chỉ có những người, tôi tạm gọi là bị can, mới có quyền nhờ luật sư nhưng tất cả những nhà dân chủ này đang bị cướp đoạt tự do, tức là họ đang bị tạm giam, như vậy thì họ không có điều kiện để tiếp cận với luật sư nên chỉ còn giải pháp là gia đình họ ký giấy để nhờ luật sư, thì khi đó tôi được chính thức gặp họ tại trại giam của bộ công an

Hiền Vy
Thưa, việc kiếm thêm người để phụ giúp cho luật sư có dễ không ?

LS Lê trần Luật:
Trong việc kêu gọi hợp tác để bảo vệ cho các nhà hoạt động dân chủ thì tôi nghĩ rất khó, bởi vì có thể nói là giới luật sư ở Việtnam đang sống trong một sự sợ hãi, là khi bảo vệ cho những người tạm gọi là tội phạm chính trị, thì nhà nước sẽ gây cho khó khăn cho họ mặt này, mặt khác. Có thể vì lẽ đó mà họ không dám lên tiếng bảo vệ những người này. Tuy nhiên, tôi hy vọng là tôi sẽ kiếm được. Tôi hy vọng là thông qua sự hợp tác này tôi sẽ có thêm đồng nghiệp có cùng chính kiến với tôi, hoặc là thông qua hợp tác này tôi sẽ có một cái nhìn nó toàn diện hơn về việc giới luật sư Việt Nam có ủng hộ những hoạt động dân chủ hay không

Hiền Vy
Thưa, như vậy là ông kêu gọi sự hợp tác của những luật sư có lòng, để bênh vực những người đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền ở ViệtNam, phải không ạ ?

LS Lê trần Luật:
Vâng

Hiền Vy
Thưa ông, việc như vậy mà khó tìm sao ?

LS Lê trần Luật:
Việc này khó tìm (người hợp tác) vì thật sự không phải chỉ là luật sư, mà người dân Việt Nam đang sống trong sự sợ hãi. Bất cứ họ nghe cái gì mà liên quan đến chính quyền, liên quan đến đảng Cộng Sản, liên quan đến hoạt động này kia thì gần như họ cảm giác một sự sợ hãi bao trùm. Người ta sợ không phải là không có lý bởi vì thực trạng xảy ra quá nhiều. Nhà cầm quyền đàn áp rất nhiều, không phải chỉ mới bây giờ mà đã có một lịch sử là cộng sản đã đàn áp những người nào dám lên tiếng. Trong suốt quá trình đảng cộng sản cầm quyền, họ đàn áp như thế nào. Có những trường hợp mà người ta chỉ nói một đôi câu, mà không vừa lòng với chính quyền là có thể đi ở tù mười mấy năm liền.
Rất nhiều cuộc đàn áp, bắt bớ như thế dẫn đến bao trùm xã hội là một sự sợ hãi. Sợ hãi hết thảy những vấn đề gì mà người ta có cảm giác là; Nói đến đảng cộng sản ViệtNam là nói đến cái gì tội lỗi. Nói đến cái gì mà ngược lại ý Đảng là một tội lỗi ghê gớm có thể dẫn người ta đến sự tù đày, một sự cướp đoạt tự do … Cho nên tôi nghĩ, luật sư, cũng như những người khác, đang sống trong tâm trạng sợ hãi, mặc dù có thể họ biết rằng những nhà họat động cho Dân chủ, Nhân quyền là những người nói lên ý kiến rất đúng đắn, nhưng họ không dám lên tiếng bởi vì họ cầu mong một sự an toàn, an ninh cho cá nhân mình

Hiền Vy
Thưa luật sư, nếu có sự ủng hộ của nhiều luật sư khác trong nước, thì việc làm của ông có hiệu quả hơn không ?

LS Lê trần Luật:
Dĩ nhiên là nếu tôi được nhiều luật sư ủng hộ việc này thì công việc sẽ được chia sẻ, tức là giảm áp lực công việc đối với tôi, bởi vì quá nhiều người thân của các nhà dân chủ nhờ tôi và khi mà tôi có thêm luật sư lên tiếng ủng hộ thì điều đó cũng đánh tiếng cho nhà cầm quyền biết rằng hiện nay giới luật sư không còn sợ hãi nữa. Người ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải và điều này nhất định sẽ gây một sức ép lên cơ quan an ninh điều tra. Bắt buộc họ phải điều tra, giam giữ, hoặc là khởi tố những nhà dân chủ này, ít ra là phải đúng với pháp luật ViệtNam. Còn cái hành động họ làm có đúng hay không thì tôi chưa nói đến nhưng ít ra về mặt pháp luật khi họ muốn bắt giam người này, bắt giam người kia thì họ cũng phải cho gia đình, cho người thân của những người bị bắt biết được là họ khởi tố vụ án chưa, họ bắt giam với lý do gì. Và nhiều luật sư tham gia thì tôi cho rằng cơ quan an ninh sẽ có những sức ép nhất định và điều đó sẽ đánh động dư luận rằng; xã hội ViệtNam, luật sư ViệtNam hiện nay không còn sợ hãi nữa mà sẵn sàng bảo vệ lẽ phải, bảo vệ công lý và bảo vệ cho những nhà đang hoạt động Dân chủ cho Việt Nam

Hiền Vy
Xin cảm ơn ông và xin chúc ông nhiều may mắn

HienVy - RFA

*********************************************************************************
Ghi thêm


Muốn biết thêm chi tiết về thông báo này, xin vào trang nhà của Văn Phòng Luật Sư Pháp Quyền hay blog Công Lý và Sự Thật

Links

http://blog.360.yahoo.com/blog-calB7c8leuiQNqd4fyQ2Ua1yzA--?cq=1&p=9406


Luật sư Lê Trần Luật - Trưởng Văn phòng Luật sư Pháp Quyền,
vừa có Thông báo mời Toàn thể Luậ sư đang hành nghề tại Việt Nam hợp tác,
nội dung như sau:


Kính gởi: Toàn thể Luật sư đang hành nghề tại Việt Nam

Hiện nay, cơ quan An ninh điều tra đã cáo buộc hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” (theo Điều 88 BLHS) đối với những công dân có tên sau đây:
1- Ông Nguyễn Xuân Nghĩa _ nhà văn
2- Ông Phạm Văn Trội
3- Ông Nguyễn Văn Túc
4- Cô Phạm Thanh Nghiên
5- Anh Ngô Quỳnh _ sinh viên
6- Ông Vũ Văn Hùng _ nhà giáo
7- Và một số cá nhân khác.

Chúng tôi đã nhận được đề nghị từ người thân của những người trên, yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người thân của họ.
Chúng tôi tha thiết mong giới Luật sư toàn quốc có lòng yêu công lý và hòa bình, có tinh thần ủng hộ các hoạt động dân chủ và nhân quyền, hãy hợp tác cùng chúng tôi để bảo vệ cho những “nạn nhân” nêu trên.
Thù lao và mọi chi tiết khác, xin vui lòng liên hệ:

Luật sư Lê Trần Luật - Số điện thoại: 0908.61.20.20

Điện thoại văn phòng: 08.9896517 Fax: 9895945

Mail: - contact@luatsuphapquyen.com
- vplsphapquyen@gmail.com
- taphongtan@gmail.com
Mong được sự nhiệt tình tham gia của Quý Luật sư toàn quốc. Chúng tôi chân thành cảm ơn!

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 09 .năm 2008
TRƯỞNG VĂN PHÒNG
Luật sư - Thạc sĩ LÊ TRẦN LUẬT

Không có nhận xét nào: