Thứ Năm, 30 tháng 7, 2009

Vận động ghi danh Hiến Tủy để chữa bệnh cho người Việt....



http://teamanh.appspot.com/

http://teamanh.appspot.com/

Hôi Hiến Tủy Viêt Nam tại Houston Vận động ghi danh Hiến Tủy để chữa bệnh Myelodysplastic Syndrome (MDS) cho người Việt.



Ngày 26 tháng 6 năm 2009, đã được quận hạt Harris, thuộc tiểu bang Texas chính thức có quyết nghị chọn làm “Ngày Bác Sĩ Anh Nguyễn Reiss” để khởi động một cuộc vận động hiến tủy, cứu giúp Bác Sĩ Nguyễn Anh và các người gốc Viêt cũng như Á Châu đang cần ghép tủy vì một chứng bệnh ung thư máu có tên là Myelodysplastic Syndrome (MDS). Bà Reiss Nguyễn Anh, 43 tuổi, đến Mỹ từ năm 1975, là một Bác sĩ Sản khoa, đang định cư tại Houston. Bà đã giúp các bà mẹ cho ra đời khoảng 3 nghìn em bé. Bà có một cuộc sống hạnh phúc với chồng và 2 con, nhưng vào tháng 2/ 2009, BS Nguyễn Anh đã phát hiện là Bà bị một loại bệnh hoại tủy không thông thường, và Bác sĩ điều trị cho Bà tiên đoán là Bà chỉ có thể sống trong vòng hai năm, nếu không tìm được người có cùng loại tủy như bà để giúp bà ghép tủy. Cộng đồng Houston làm gì để giúp bà ?


Để tự giúp mình và giúp các bệnh nhân người Việt khác có cùng căn bệnh nan y MDS, BS Reiss Nguyễn Anh đã thành lập Hội Hiến Tủy Người Việt. Hội này đã và đang tiếp tục tổ chức những buổi ghi danh hiến tủy vòng quanh nước Mỹ, từ Texas, đến New Orleans, bang Louissina, lên Seattle bang Washington và qua New York với sự bảo trợ của Chương Trình Hiến Tủy Toàn Quốc (the National Marrow Donor Program) để kêu gọi sự hợp tác của cộng đồng người Việt trong nỗ lực này. Mặc dù sức khỏe đã không còn như trước, nhưng BS Anh vẫn có mặt trong những ngày vận động ghi danh tại Houston. Bà cho biết, hiện giờ ở Mỹ có khoảng 7 triệu nguời đã ghi danh hiến tủy nhưng trong đó chỉ có chừng 15 ngàn nguời Việt và do dó những bệnh nhân gốc Việt như bà rất khó có cơ hội tìm đuợc người có tủy, hợp với mình:

“Hiện tại trong sổ sách của nước Mỹ có hơn 7 triệu người ghi danh nhưng trong số đó chỉ có 15 ngàn là người Việt Nam. Tuy rằng có khoảng 3 triệu người Việt đang sống tại Mỹ nhưng chỉ 15 ngàn người ghi danh hiến tủy nên bệnh nhân Việt Nam rất là thiệt thòi. Ít nhất là có 3 hay 4 người ở Cali và Houston thì có vài người khác nữa cũng bị bệnh ung thư máu và cần được ghép tủy để sống”


Vào ngày 12 tháng 7, đã có những cuộc vận động ghi danh hiến tủy tại Seattle và San Jose, California, riêng tại Houston cũng trong ngày Chủ nhật vừa qua, đã có 2 nơi vận động cho công việc này. Tại bàn ghi danh trong trung tâm thương mại Hồng Kông 4, một thiếu nữ đã ngại ngùng cho thiện nguyện viên biết là cô rất sợ đau, mặc dù rất muốn cho tủy của cô để giúp những bệnh nhân MDS:

“Em sợ đau lắm, em nghe nói người ta đâm vào cột xư ơng sống để lấy tủy, nhưng nếu chỉ làm như khi mình hiến máu thì em OK”


Một thiếu nữ khác tên Nga cho biết dù có bị nghỉ làm vài hôm hay có đau đớn trong việc cho Tuỷ thì cô cũng không ngần ngại, vì theo cô thì cứu được sinh mạng một người là điều cô muốn làm:

“Em chỉ muốn giúp người. Em cũng hơi lo một tí nhưng không thành vấn đề. Tính mạng của con người quí giá hơn những thứ khác”


Anh Trần Vĩnh Lộc người phụ giúp việc điền đơn và lấy mẫu nước bọt của những người đến hiến tủy giải thích về tiến trình của việc cho tủy:

“Họ lấy máu từ mạch máu của mình. Trước đó họ sẽ cho mình một thứ thuốc để kính thích cơ thể mình làm tăng số tủy bào máu gốc lưu thông trong mạch máu. Rồi họ sẽ rút máu ra và đưa vào một cái máy lọc lấy ra tủy bào gốc, sau đó họ trả lại máu vào trong cơ thể mình. Tức là họ chỉ lấy một phần nhỏ tủy bào máu gốc thôi rồi họ ghép tủy bào gốc đó cho bệnh nhân”


Còn Anh John Nguyễn nói rằng, việc cho tủy giống như là để dành tiền trong ngân hàng, vì không ai biết được trong tương lai, chuyện gì sẽ xảy ra cho mình và cho những người thân của mình:

“Tất cả những việc chúng ta làm hôm nay là để giúp cho những người Việt Nam khác nữa trong tương lai …”


Trả lời câu hỏi là sẽ làm gì nếu không tìm được người có cùng loại tủy để giúp BS Anh trong việc chữa trị, Luật sư Reiss, phu quân của bác sĩ Anh nói rằng, sự tìm kiếm ra một người thích hợp không phải dễ nhưng là một cư dân Houston, giống như trong phim phi vụ không gian Apolo 13, Ông sẽ cố gắng tới cùng vì đầu hàng bỏ cuộc không phải là một giải pháp.

“Chúng ta sống tại Houston, và NASA thì ở ngay Houston, chúng ta không thể bỏ cuộc …”


Và bác sĩ Anh hy vọng cuộc vận động này, nếu không cứu giúp được chính Bà thì cũng có cơ hội giúp đỡ các đồng hương khác.

“Nếu mà may mắn kiếm được người ghép tủy để cứu mạng sống tôi thì đó là chuyện rất may mắn của tôi và của gia đình tôi nhưng nếu không được thì mình hy vọng là trong công việc này mình giúp được những người khác, những trẻ em con cái người Á Đông mình sau này”

Hiền Vy, RFA - tường trình từ Houston, Texas

Broadcasted on July 21st at 9:00 PM (Giờ ViệtNam)

Không có nhận xét nào: