Thứ Tư, 18 tháng 6, 2008

Ngày Quân Lực 2008 tại Houston

Mời bấm vào tựa bài để nghe phần âm thanh


Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà - 19 Tháng 6 - tại Houston, Texas



Từ tháng Tư năm 1975, sau khi Cộng Sản cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam, những chiến sĩ của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã phân tán khắp nơi. Người thì tuẩn tiết, nhất định không đầu hàng quân địch. Người thì rời bỏ quê hương vào giờ thứ 25. Người thì bị chôn thây nơi những trại tù trong rừng sâu nước độc …

Hằng năm, cứ đến ngày 19 tháng 6, tại nhiều nơi trên thế giới, những chiến sĩ một thời oai hùng, lại cùng nhau tưởng niệm Ngày Quân Lực để tưởng nhớ những đồng đội đã hy sinh xương máu để bảo vệ cho lý tưởng tự do, dân chủ và để nhắc nhở giới trẻ đừng quên cha ông đã một thời chiến đấu anh dũng cho tổ quốc.

Vào chiều Chủ Nhật, ngày 15 tháng 6 năm 2008, một buổi lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã được tổ chức tại Houston với sự hiện diện của nhiều chính khách và cựu chiến binh Việt Mỹ.

“Tôi đến dự Lễ để tưởng nhớ đến ngày 19 tháng 6 để nhớ ơn những chiến sĩ đã hy sinh…
“Ngày Quân Lực là ngày để vinh danh những người lính Việt Nam Cộng Hòa đã nằm xuống… ”


Quí thính giả vừa nghe lời phát biểu cảm tưởng của một số người đã tham dự Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà tại Houston, thuộc tiểu bang Texas,

19 Tháng 6 Năm 1966 đã được chính thức công nhận là Ngày Quân Lực để vinh danh các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa. Tiền thân của Quân Lực Việt Nan Cộng Hòa là Quân Đội Quốc Gia Việt Nam, được thành lập do thỏa hiệp giữa Cựu Hoàng Bảo Đại và Tổng Thống Pháp Vincent Auriol, vào ngày 8/3/1948. Từ đó Quân Đội Quốc Gia Việt Nam có quy chế và hệ thống tổ chức riêng, thuộc Bộ Quốc Phòng Việt Nam.

Trong dịp kỷ niệm Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa năm nay, ông Lê Văn Sanh, trưởng ban tổ chức đã cho biết ý nghĩa của buổi lễ:
“Ghi khắc sự thành lập và lớn mạnh của một quân lực hùng mạnh vào bậc nhất Đông Nam Á, vào lúc bấy giờ.

Tri ân các chiến sĩ đã oai hùng chống giặc xâm lăng và đặc biệt tự hào có các anh hùng đã tuẩn tiết cùng với 5 vị tướng lãnh Nguyễn Khoa Nam, Phạm văn Phú, Lê Văn Hưng, Lê Nguyên Vỹ, Trần văn Hai … khi Cộng Sản miền Bắc cưỡng chiếm miền Nam …

Không bao giờ quên sứ mạng, ước vọng cao cả chưa thành đạt của tất cả chiến sĩ đã chết đi, đó là phải chiến thắng Cộng Sản để phát huy chính nghĩa, thực hiện Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền cho Việt Nam”


Ông Trương như Phùng kể lại những cái chết của các vị anh hùng đã nhất quyết không đầu hàng, khi miền Bắc chiếm miền Nam, vào tháng Tư năm 1975:
“Tướng Nguyễn khoa Nam đã tự sát ngay tại văn phòng tư lệnh chứ không chịu bàn giao. Tướng Lê Nguyên Vỹ tự sát tuẩn tiết ngay trước cột cờ của Sư Đoàn 5. Tướng Phạm văn Phú, tướng Trần văn Hai không đầu hàng địch, … đại tá Hồ Ngọc Cẩn không đầu hàng địch đã bị giết chết ngay tại sân Chi Lăng …”

Cựu thiếu tướng Mạch Văn Trường đã chia sẻ với đồng hương những lời nhận định về chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa của vị tướng Hoa Kỳ Louis Winner, trong thời gian ông cùng chiến đấu với họ:
“… Đa số các đơn vị thuộc Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đều đã chiến đấu anh dũng. Buồn thay chỉ vì tinh thần phản chiến tại đất nước của chúng tôi mà quốc hội đã cắt giảm viện trợ cho miền nam Việt Nam, trong lúc Liên Sô tiếp vận ồ ạt cho Bắc Việt để họ xâm chiếm miền nam Việt Nam năm 1975. Đó là một phần lịch sử của quê hương chúng tôi mà tôi không hãnh diện được …”

Có nhiều du học sinh Việt Nam tham dự trong số cả ngàn người tại buổi lễ kỷ niệm Ngày Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa năm nay, nhưng họ từ chối trả lời phỏng vấn vì lo ngại cho sự trở về nước khi học xong.

Riêng có một du sinh, xin dấu tên, đã dùng điện thoại cầm tay, gọi về nước cho người cậu của anh, được nghe nguyên chương trình buổi Lễ vì cậu anh là một chiến sĩ của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa ngày trước. Anh muốn cậu của anh biết được không khí tự do tại Mỹ trong Ngày Quân Lực


Hiền Vy tường trình từ Houston, Texas
.

Không có nhận xét nào: