Thứ Năm, 12 tháng 6, 2008

Đại Sứ Hoa Kỳ tại ViệtNam gặp gỡ Cộng Đồng người Việt tại Houston

Mời Click vào tựa bài để nghe phần âm thanh


Đại sứ Mỹ tại VN gặp gỡ Cộng đồng người Việt Houston

Hiền Vy, thông tín viên RFA
2008-06-12



Tối thứ Ba ngày 10-6-2008, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Michalak đã có một buổi họp mặt với Cộng đồng người Việt tại thành phố Houston, tiểu bang Texas.

Ông Lê Mong Hùng đã thay mặt ban tổ chức mở đầu buổi họp:
“Đây là lần đầu tiên cộng đồng người Việt quốc gia Houston và vùng phụ cận đón tiếp một vị Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam với một tầm vóc lớn lao như thế này.
Chúng ta hy vọng điều này sẽ làm cho ông đại sứ thấy được sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt tại Texas, để chúng ta có dịp trình bày đến ông, những suy tư của chúng ta về những nỗi thống khổ đang xảy ra cho người dân tại quê nhà…”


Bang giao Mỹ-Việt

Trong bài diễn văn ngắn, Đại sứ Michael Michalak nói rằng khi ông đến Hà Nội mùa Thu năm trước ông thấy mối bang giao Mỹ Việt tăng trưởng rất tốt đẹp. Nền kinh tế của Việt Nam phát triển nhanh chóng và Hoa Kỳ là nước đứng thứ ba trong quan hệ mậu dịch của Việt Nam với thế giới nhưng lại là quốc gia nhập cảng hàng hóa của Việt Nam nhiều nhất.

Ông cũng nói đến cuộc viếng thăm Hoa Kỳ của Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vào cuối tháng này để thắt chặt thêm việc bang giao của 2 quốc gia.
Đại sứ Hoa Kỳ cũng đã đề cập đến những vấn đề đang có tại Việt Nam như lạm phát, tham nhũng, sự giới hạn của tự do báo chí. Ông cũng nói về nền giáo dục đang khủng hoảng của ViệtNam, và ông cho biết giáo dục là sự kiện ông để ý đến nhiều nhất.

Chuyến đi Mỹ của Thủ tướng VN

Ngay sau bài diễn văn của Đại sứ Michael Michalak, nhiều người đã bày tỏ sự thất vọng vì cho rằng Đại sứ Hoa Kỳ đến Houston để “dọn đường” cho việc thiết lập Lãnh Sự Quán Việt Nam tại Houston, cũng như cho cuộc viếng thăm của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng vào cuối tháng Sáu này.

Trong giờ giải lao, trước khi tiếp tục cuộc hội thảo, luật sư Hoàng Duy Hùng đã nói với giới truyền thông rằng:

“Hôm nay tôi đến đây để đại diện cho người Việt quốc gia tại Texas, bao gồm Dallas, Fort Worth, Austin, San Antonio và Houston. Khi nghe bài nói chuyện của ông đại sứ Michael Michalak, tôi đã rất buồn.

Tôi đã dự đoán là ông đại sứ đến để xoa dịu sự căm phẫn của người Việt quốc gia tại Texas, nhưng cách xoa dịu của ông để dọn đường cho một tòa Tổng Lãnh Sự nơi đây và cho chuyến đi của Thủ tướng cộng sản Việt Nam là ông Nguyễn Tấn Dũng thì tôi cảm thấy không đẹp cho lắm.


Đề tài của chúng tôi đã được chuẩn bị là nói về việc CSVN cắt đất, dâng biển cho Trung Quốc, nhưng đứng trước tình hình mới này, chúng tôi buộc lòng phải thay đổi đề tài. Chúng tôi sẽ trình bày lại vấn đề với đại sứ Michalak, để ông biết rằng nguyện vọng của người Việt tại Texas là muốn Việt Nam thực sự có tự do, dân chủ và nhân quyền.

Và khi Việt Nam chưa có tự do, dân chủ và nhân quyền thì bất cứ một nhân vật nào của chính phủ Hà Nội đến Houston hay tại tiểu bang Texas, thì sẽ bị phản đối… Chúng tôi sẽ phản đối một cách rầm rộ….”


Một người trong ban tổ chức, bà Anh Lan cũng cho biết là không đồng ý với một số điểm trong bài diễn văn của ông đại sứ:
“Chúng tôi nghĩ là trong diễn từ của ông, với tư cách là một nhà ngoại giao, có lẽ đó là cách nói của ông, nhưng cái thông điệp cộng đồng đưa đến cho ông đó mới là điều quan trọng”

Quan tâm của người Mỹ gốc Việt

Trong phần thảo luận, có 5 thuyết trình viên đã trình bày về các đề tài liên quan đến Việt Nam mà người Việt hải ngoại đang quan tâm, như tự do tôn giáo, nạn buôn bán trẻ con và phụ nữ ra nước ngoài, vấn đề nhân quyền, vân vân…

Họ đã trao cho ông đại sứ một tập hồ sơ với đầy đủ chi tiết của những nạn nhân trong nước đang cần sự lưu tâm của ông đại sứ, và yêu cầu ông can thiệp, khi trở lại Việt Nam.

Một trong 5 thuyết trình viên là LS Hoàng Duy Hùng, đã nói rằng, song song với việc phát triển kinh tế, Việt Nam cần phát triển về tự do, dân chủ và nhân quyền. Người Việt hải ngoại chống đối nhà nước Việt nam vì nhà nước đàn áp Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, vì trong nước không có tự do báo chí, không có tự do ngôn luận, những nhà dân chủ nói lên nguyện vọng của họ thì bị bắt giam, như trường hợp hai luật sư Nguyễn văn Đài, Lê thị Công Nhân và nhất là chính phủ vẫn tiếp tục chà đạp nhân quyền tại ViệtNam.

Luật sư Hùng cũng nói rằng, dựa trên những tài liệu thu thập được, người Việt hải ngoại rất đau đớn khi biết rằng chính phủ Hà Nội đã bí mật nhượng bán nhiều phần lãnh thổ ViệtNam cho Trung Quốc mà người dân không hề hay biết.

Ông cũng đã nhắc lại lời nói của vua Lê Thánh Tôn là, bất cứ một người nào bán một tất đất của ông cha thì phải bị trừng phạt

Luật sư Hoàng Duy Hùng cũng nhấn mạnh rằng năm 1995, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã nói người Việt hải ngoại là “khúc ruột ngàn dặm” của dân tộc, và ông Kiệt đã ngỏ ý cần sự đóng góp của họ vào việc xây dựng đất nước, thì người Việt hải ngoại có quyền được biết tương lai của đất nước, có quyền góp phần vào việc xây dựng xứ sở, chứ không riêng gì đảng Cộng Sản Việt Nam.

Luật sư Hoàng Duy Hùng nhờ ông Đại sứ chuyển lời đến nhà cầm quyền Hà Nội là nếu không cùng nhau giải quyết vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa bây giờ thì trong một tương lai gần, toàn bờ cõi Việt Nam sẽ rơi vào sự thống trị của Trung Quốc.


Hiền Vy tường trình từ Houston, Texas
.

Không có nhận xét nào: