Thứ Hai, 9 tháng 6, 2008

Người Việt Houston chống đối việc nhà nước CS ViệtNam mở Lãnh Sự Quán - Buổi họp giữa Cộng Đồng Người Việt và Chính Giới của Thành Phố

Mời click vào tựa bài để nghe audio

Người Việt ở bang Texas, Hoa Kỳ, chống việc mở Lãnh sự Việt Nam

Hiền Vy, thông tín viên đài RFA
2008-06-09



Vào trưa thứ Sáu, ngày mùng 6, tháng 6 năm 2008, tại tòa thị chính của thành phố Houston, trong văn phòng thị trưởng Bill White, đã có một buổi họp giữa một số người Việt quốc gia với nhiều nhân viên quan trọng của thành phố. Buổi họp để thảo luận về những vấn đề liên hệ đến việc chính phủ Hà Nội đang xúc tiến mở một Tòa Lãnh Sự tại Houston.

Bà Kim Nguyễn, cựu chủ tịch cộng đồng người Việt tại Houston đã mở đầu buổi họp:
“Chúng tôi được tin nhà nước Cộng Sản Việt Nam sắp mở một tòa lãnh sự tại thành phố Houston, chúng tôi là những người đã trốn tránh cộng sản đi tìm tự do. Chúng tôi không tùy thuộc vào nhà cầm quyền Hà Nội. Năm 2003, thành phố Houston đã công nhận lá cờ Việt Nam Cộng Hòa. Chúng tôi mong rằng thành phố giúp chúng tôi ngăn chận nhà nước ViệtNam mở tòa lãnh sự ở đây … ”

Luật sư Hoàng Duy Hùng, đương kim chủ tịch cộng đồng đã nêu lên những trở ngại có thể xảy ra cho thành phố:
“Nếu Houston có một tòa lãnh sự của Cộng Sản Việt Nam thì chắc chắn nhiều người Việt sẽ đến đó biểu tình thường xuyên để phản đối chính quyền Hà Nội, và như vậy thành phố sẽ tốn rất nhiều tiền để bảo vệ cho nhân viên của tòa lãnh sự, do đó, sẽ làm hao tổn ngân sách của thành phố… Chúng tôi muốn nhà nước Việt Nam biết rằng, chúng tôi không chào đón sự có mặt của họ …”

Ông M.J. Khan, một Nghị Viên Thành Phố đã nói rằng, người Mỹ gốc Việt tại Houston là một cộng đồng vững mạnh trong thành phố, và đã tích cực góp phần cho sự phát triển của thành phố, từ giáo dục, văn hóa, thương mại … nên thành phố sẽ ủng hộ cộng đồng Việt Nam, tuy nhiên việc đồng ý cho chính phủ Hà Nội có một tòa lãnh sự là quyền quyết định của chính phủ liên bang.

Giám đốc văn phòng hội họp và du lịch, bà LeFlore, nói rằng;
“Chính phủ liên bang có thẩm quyền về ngoại giao và họ không cần phải xin phép thành phố trong những trường hợp như vậy”

Những người tham dự buổi họp hoàn toàn thông hiểu thẩm quyền của chính phủ liên bang trong việc cho phép thiết lập tòa lãnh sự, nhưng họ cũng nêu lên một điểm quan trọng là thông thường thì chính phủ liên bang tìm sự thỏa thuận với thành phố, nhất là trong việc chi tiêu cho sự bảo vệ an ninh của nhân viên tòa lãnh sự.

Luật sư Hoàng Duy Hùng cũng đã nói rằng, để bảo vệ an ninh cho nhân viên, Toà đại sứ Việt Nam tại Hoa Thịnh Đốn cũng như Lãnh sự quán của họ tại San Francisco đã không treo cờ đỏ sao vàng trước cơ quan.

Bà Helen Chang, phụ tá thị trưởng, kiêm Giám đốc phát triển thương vụ, đã đề cập đến việc mậu dịch giữa ViệtNam và Houston nhưng bà Kim Nguyễn đã nói rằng những công ty lớn của Houston như Exxon, Conoco, và ngay cả trường Đại học Houston đã, đang và sẽ tiếp tục có sự trao đổi với nhà nước Việt Nam, mà không cần sự hiện diện của một tòa lãnh sự trong thành phố …

Ông Võ Đức Quang đồng quan điểm với bà Kim Nguyễn, ông nói rằng:
“Thật sự là không cần một Tòa Lãnh Sự tại Houston để thúc đẩy mậu dịch…”

Giám đốc phòng thông tin của thành phố, ông Frank Mitchel, đã bày tỏ sự thông cảm với những trăn trở của cộng đồng ViệtNam vì cha mẹ ông cũng là di dân, tránh nạn cộng sản từ Cuba, và ông hứa sẽ đệ trình những đề nghị của cộng đồng người Việt lên thị trưởng Houston để cứu xét.

Sau buổi họp, bà Kim Nguyễn đã cho biết cảm tưởng của bà:
“Tôi rất vui là họ đã bỏ thì giờ ra để họp với chúng tôi. Họ lắng nghe, tìm hiểu vấn đề,… và tôi nghĩ rằng họ sẽ giúp chúng tôi ngăn chận sự thành hình của một Tòa Lãnh Sự tại Houston”


Hiền Vy tường trình từ Houston, Texas

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Vietnamese_expatriates_protest_future_Vietnam_consulate_in_Houston_Texas_HVy-06092008174417.html

Không có nhận xét nào: