Thứ Ba, 20 tháng 5, 2008

Cộng Đồng Người Việt Houston Mừng Lễ Phật Đản

Mời click vào tựa bài để nghe phần âm thanh

Đã phát thanh trên RFA
May 20 2008




Trong khi nhà nước ViệtNam linh đình tổ chức Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc Vesak 2008 tại HàNội, với sự vắng mặt của hai Đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ, thuộc Giáo Hội Phật Giáo ViệtNam Thống Nhất, thì tại Houston đã có những buổi Lễ hội, thuyết pháp tại các Chùa, các thiền viện về đề tài cứu khổ, mang hòa bình cho nhân loại.

Chiều Chủ Nhật, 18 tháng 5, nhằm ngày 14 Tháng 4 âm lịch, cộng đồng người Việt Houston và vùng phụ cận đã kỷ niệm Lễ Phật Đản trong một không khí trang nghiêm. Buổi Lễ đã đặc biệt ghi nhận công đức của hai Hòa Thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ, hiện đang bị quản chế tại quê nhà, với sự tham dự của trên 1,000 người, gồm các đoàn thể chính trị, chính giới Hoa Kỳ, các tôn giáo bạn, các hội đòan và đồng hương Phật tử.

Ông Trần Hiến, thay mặt ban tổ chức, đã nói lý do của buổi Lễ:

“Chư tôn đức thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trong nước đang bị kèm kẹp, trù dập trong suốt ba mươi mấy năm qua. Cộng Sản ViệtNam đã lợi dụng Lễ Vesak năm nay để tô son trét phấn cho chế độ, hầu lường gạt thế giới là đất nước ViệtNam hiện nay đang có tự do tôn giáo và nhân quyền, nhưng sự thật hoàn toàn trái ngược.
Mừng ngày Đức Phật giáng trần là công việc của Phật Giáo, nhưng nhà nước chiếm phần tổ chức. Trước hành động nhuộm đỏ Phật Giáo của nhà nước cộng sản, thử hỏi những người Phật tử chân chính ở hải ngoại có chấp nhận hay không ? Buổi Lễ vinh danh nhị vị đại lão hòa thượng hôm nay là một câu trả lời mạnh mẽ nhất cho cộng sản …”


Dân biểu liên bang Al Green đã vinh danh nhị vị Hoà Thượng Huyền Quang và Quảng Độ và trao bằng ghi ơn công đức tranh đấu cho Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền của hai hòa thượng:

“Mừng ngày Phật Đản hôm nay, chúng ta đặt mục tiêu là phải cố làm sao mang lại hạnh phúc cho mọi người, và đại diện cho quốc hội Hoa Kỳ, tôi xin trân trọng vinh danh 2 đại lão Hoà Thượng …”

Hoà thượng Thích Hộ Giác, chủ tịch điều hành văn phòng 2 Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã thay mặt nhận bằng tưởng thưởng của Quốc Hội Hoa Kỳ từ dân biểu Al Green và Thầy Hộ Giác cũng nêu cao tinh thần tranh đấu của nhị vị hoà thượng Huyền Quang và Quảng Độ:

“Nhị vị hòa thượng lãnh đạo Hội Đồng Lưỡng Viện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã không những là bậc long tượng của Phật Giáo Việt Nam, mà còn là những người tiêu biểu cho nguyện vọng cao cả của toàn thể dân tộc Việt qua quãng đời dài tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền … ”

Thượng tọa Thích Viên Lý, Tổng thư ký Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại hải ngoại đã tóm lược thông điệp Phật Đản của Đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang và Viện trưởng Viện Hoá Đạo Thích Quảng Độ:

“Ngài đặc biệt nhấn mạnh, Phật Giáo là sự đối diện chứ không phải là sự quay lưng với xã hội. Phật Giáo dấn thân vào nơi tham tàn, hoại tưởng của xã hội để tịnh độ hóa nhân gian… ”

Linh Mục Đào Quang Chính đã ghi nhận sự tranh đấu của hai vị đại lão hòa thượng cũng như của các nhà tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền trong nước:

“Hòa Thượng Thích Hộ Giác đã nói: Tôn vinh hai vị đại lão hòa thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ không phải là tôn vinh cá nhân 2 vị, cũng không phải chỉ là tôn vinh Phật Giáo mà đồng thời chúng ta cũng nhớ đến rất nhiều người đã hy sinh cho tôn giáo của mình và cho niềm tin vào dân tộc ViệtNam. Đó là các vị Đức Giám Mục Nguyễn Kim Điền, Đức Hồng Y Nguyễn văn Thuận, cha Nguyễn văn Lý, cha Phan Văn Lợi, Lê Quang Liêm, và còn nhiều vị khác nữa đã tranh đấu không những cho đạo pháp của mình, mà đồng thời cho sự tồn vinh của quê hương dân tộc. Nhìn vào cuộc đời của 2 vị đại lão Hoà Thượng, chúng ta thấy các ngài đã sống tinh thần dân tộc qua việc truyền bá đạo pháp và sống đạo pháp với tinh thần dân tộc.”

Linh Mục Chính cũng đề cập đến đời sống của hai đại lão hòa thượng gắn liền với Bi Trí Dũng của Đạo Phật:

“Nơi đời sống của các vị lãnh đạo và nhất là của 2 vị đại lão hòa thượng, chúng ta thấy tinh thần Bi Trí Dũng. Bi là khi các ngài dấn thân hy sinh giúp cho dân oan, giúp cứu trợ nhân đạo những người đang bị cùng khổ. Trí là tiếp tục khôn ngoan, hướng dẫn dìu dắt tinh thần tranh đấu cho nhân bản, cho sự thật, cho dân chủ và Dũng là khi các ngài không khiếp sợ trước áp bức, trước bạo lực … và luôn luôn bằng lòng chấp nhận mọi hy sinh để bảo vệ cho chính nghĩa của quốc gia …”


Hiền Vy, tường trình từ Houston, Texas
.

Không có nhận xét nào: