Thứ Hai, 12 tháng 5, 2008

Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam tại Houston, Texas

Mời click vào tựa bài để nghe âm thanh

Hiền Vy, thông tín viên RFA
2008-05-11


Vào tháng 5 năm 1994, Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã ký sắc luật số 103-258 qui định ngày 11 tháng 5 là Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam. 14 năm trôi qua, nhân quyền tại Việt Nam đã tiến triển như thế nào?


Hôm thứ Năm 8-5 vừa qua tại thủ đô Washington DC, Ngày Nhân Quyền Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại Quốc Hội Hoa Kỳ, với sự tham dự của nhiều nhà lập pháp và các tổ chức vận động cho quyền căn bản của con người, để lên án những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam sau khi Việt Nam vào được WTO và trở thành thành viên không thường trực của hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.

Vinh danh 2 Hòa thượng Huyền Quang và Quảng Độ


Tiếp nối cao trào vận động cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam, ngày 10 tháng 5, dân biểu liên bang Nick Lampson của tiểu bang Texas đã có một buổi họp mặt với cộng đồng người Việt để trao tặng bằng tuyên dương cho hai đại lão Hoà Thượng Thích Huyền Quang, và Thích Quảng Độ về những nỗ lực vận động Hoà Bình và Dân Chủ tại Việt Nam của hai vị Hoà thượng:

“Tôi rất hãnh diện tuyên dương công đức của 2 Đại lão Hòa thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ. Sự hy sinh cho Tự Do và Dân Chủ tại Việt Nam của 2 Ngài đáng được quốc hội Hoa Kỳ tuyên dương”.

Luật sư Hoàng Duy Hùng, Chủ tịch cộng đồng người Việt quốc gia Houston và vùng phụ cận đã nhận bằng tuyên dương từ dân biểu Lampson và sẽ chuyển giao lại cho Hoà Thượng Thích Hộ Giác, thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại hải ngoại.

Tiếp tục vận động cho Nhân quyền tại VN


Trong dịp này, dân biểu Nick Lampson cũng đã thảo luận với cử tọa về nghị quyết 1089 của Hạ Viện, kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ, can thiệp với nhà nước Việt Nam để trả tự do cho những nhà dân chủ đang bị cầm tù.

Dân biểu Hubert Võ nhấn mạnh là tại Việt Nam không có tự do, dân chủ và nhân quyền. Ông cũng yêu cầu ông Nick Lampson ủng hộ việc đẩy mạnh nghị quyết Nhân Quyền hiện đang chờ Thượng Viện chấp thuận

Một cử toạ đã biểu lộ sự lo ngại về phiên tòa của Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, người Mỹ gốc Việt đã bị bắt giam từ tháng 11 năm 2007 khi ông về nước để tranh đấu ôn hoà cho tự do dân chủ nhưng nhà nước Việt Nam đã cho rằng ông Quân là khủng bố.

Dân biểu Lampson hứa là sẽ cố làm những gì có thể làm được và ông cũng cho biết là ông luôn luôn sát cánh với dân biểu Loretta Sanchez của bang California trong việc tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam


Hiền Vy tường trình từ Houston, Texas
.

Không có nhận xét nào: