Thứ Hai, 26 tháng 5, 2008

Phản Ứng của Người Việt Texas trước nguồn tin CS VietNam mở Tòa Lãnh Sự tại Houston .....

Mời Click vào tựa bài để nghe phần âm thanh


Phản ứng của Người Việt tại Houston trước nguồn tin nhà nước ViệtNam sắp mở Tòa Lãnh Sự …

Đã phát thanh trên RFA
May 29th 2008




Vào cuối tháng Tư năm nay, trong dịp đến Houston để kêu gọi giới thương gia đầu tư vào ViệtNam, đại sứ Lê Công Phụng và phái đoàn ngoại giao của ông đã xác nhận là trong một tương lai không xa, nhà nước Việt Nam sẽ có Tòa Lãnh Sự tại Houston:

“Sắp có tòa lãnh sự … Chính phủ ViệtNam và chính phủ Mỹ đang bàn thảo về việc này …”

Một người trong phái đoàn đã nói rằng lý do nhà nước ViệtNam mở tòa lãnh sự tại đây là để thúc đẩy thương mại giữa hai bên:

“Để bảo vệ quyền lợi cho bà con và để thúc đẩy thương mại giữa hai bên”

Trước nguồn tin này, cộng đồng người Việt tại Houston đã bàn tán xôn xao. Luật sư Hoàng Duy Hùng, chủ tịch cộng đồng người Việt quốc gia tại Houston cho biết là cá nhân ông sẽ chống việc này:

“Chúng tôi sẽ thỉnh ý của đồng hương, sau đó hội đồng đại diện của cộng đồng sẽ có một phiên họp và sẽ biểu quyết theo ý kiến của đồng hương. Chúng tôi có những phương sách, phương sách là đối thoại như thế nào để tất cả đồng hương đều đạo đạt ý nguyện tự do dân chủ, và phương sách là phối hợp với chính quyền HoaKỳ tại địa phương này trong tòa lãnh sự như thế nào … tất cả những điểm đó đều có lợi và hại thì đồng hương sẽ phân tích và chúng tôi sẽ biểu quyết chung …

Nhưng riêng cá nhân chúng tôi, thì chúng tôi sẽ tổ chức biểu tình chống đối”


Một cư dân khác, bà Diệu Minh cũng chống đối việc có tòa lãnh sự tại Houston:

“Tôi sẽ chống đối tới cùng…đa số đồng bào ViệtNam đều chống đối…”

Dân biểu tiểu bang Hubert Võ cũng cùng quan điểm:

“Nếu Cộng sản Việt Nam có ý định đặt một tòa lãnh sự tại Houston hay tại nơi nào của tiểu bang Texas thì tôi sẽ chống đối …”


Trong khi đó Ông Cương Nguyễn thì lại cho rằng, việc thành lập toà lãnh sự trên đất Mỹ là quyền quyết định của 2 chính phủ Mỹ và Việt, người Việt tị nạn chỉ có thể bày tỏ sự không cộng tác mà thôi:

“Trên phương diện quốc tế bây giờ, cộng sản Việt Nam là một chế độ chính thức, vì vậy họ có tòa đại sứ tại HoaKỳ. Họ có quyền mở tòa tổng lãnh sự ở bất cứ nơi nào họ muốn … Những người Việt di cư tại hải ngoại không chấp nhận chế độ cộng sản trong nước nên vẫn chống đối.

Chuyện họ mở tòa tổng lãnh sự thì người Việt tại hải ngoại không thể làm gì được cả. Chỉ có 1 vấn đề duy nhất làm được là không hợp tác với họ mà thôi. Bao nhiêu năm nay, người ViệtNam ở Mỹ vẫn bị một vấn đề là khi cần về ViệtNam thì bắt buộc phải xin visa của họ, mà khi xin visa là, có nghĩa một cách nào đó, đã hợp tác với họ rồi, thì làm sao chống họ được. Nếu chống họ thì phải đừng đi về Việt Nam nữa …”


Cô Monique Nguyễn thì nói, nếu có tòa lãnh sự thì việc tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền cho ViệtNam sẽ dễ dàng hơn:

“Có tòa lãnh sự ở đây khỏi phải qua San Francisco để đi biểu tình…

Theo tôi, có tòa lãnh sự ở đây, có thể sẽ có lợi ích về chính trị cho cộng đồng người Việt tại đây, thí dụ như nghị quyết 36 họ đưa ra, dùng văn hóa và truyền thông để tuyên truyền cho chế độ cộng sản. Khi có tòa lãnh sự ViệtNam tại Houston, thì tất cả tiếng nói, chống những việc như vậy sẽ dễ dàng hơn, cũng như những vụ đàn áp về tôn giáo, về nhân quyền … Có tòa lãnh sự ở đây, mình tập trung tại đó, phản đối, tuyệt thực, chống đối thì sẽ gây được sự chú ý với chính giới HoaKỳ tại Texas …”


Và trong một buổi hội thảo giữa cử tri gốc Việt và dân biểu liên bang Nick Lampson, một số người cũng đã nêu lên mối quan ngại về sự hiện diện của tòa lãnh sự ViệtNam tại Houston.

Ông Lê Văn đã nhắc lại một cuộc vận động, trong quá khứ, của cộng đồng người Việt miền Nam bang California, với sự ủng hộ của dân biểu Loretta Sanchez trong việc chống lại nhà nước ViệtNam, thành lập toà lãnh sự tại đó và ông yêu cầu dân biểu Lampson giúp đỡ cộng đồng người Việt Houston trong một cuộc vận động tương tự:

“ In Orange county …”

Dân biểu Nick Lampson đã nói rằng, với khoảng 98% người Việt tại Houston là dân tị nạn Cộng sản, ông có đủ lý do để bày tỏ sự quan ngại với chính phủ HoaKỳ về việc hiện diện của một tòa lãnh sự ViệtNam tại Houston.

Ông Nguyễn thì cho rằng, nếu có một tòa lãnh sự ViệtNam ở Houston, cộng đồng người Việt tại đây có thể làm cho sự tuyên truyền một chiều của chính phủ Hà Nội, trở thành lố bịch với quốc tế:

“Việc mở tòa lãnh sự ViệtNam tại Houston là một thách thức cho cộng đồng, nhưng không phải là hoàn toàn bất lợi cho cộng đồng Việt Nam. Lợi hay là hại cũng còn tùy thuộc vào tinh thần chống cộng, vào sự đòan kết của cộng đồng. Sự hiện diện của tòa lãnh sự ViệtNam sẽ là một đối tác đấu tranh rõ rệt hơn cho cộng đồng, để cộng đồng sát cánh đoàn kết, để cho nhà nước cộng sản thấy rằng sức mạnh của xã hội tự do, xã hội dân chủ, cho họ thấy rằng khi người ViệtNam không bị kềm kẹp bởi một chế độ độc tài đảng trị, người Việt Houston đã vượt thắng những trở ngại để phát triển như thế nào.

Chúng tôi tin rằng với sự trực diện đối thoại hằng ngày với các nhân viên trong tòa lãnh sự, trong tinh thần tự do bình đẳng, thì người Việt quốc gia sẽ chứng tỏ cho cộng đồng quốc tế ở Houston, cũng như cho nhà nước ViệtNam là những việc tuyên truyền bịp bợm của chế độ độc tài sẽ chỉ là những trò cười lố bịch trong thế giới tự do, do đó sẽ làm sáng tỏ hơn cái chính nghĩa của người yêu chuộng tự do …”



Hiền Vy tường trình từ Houston
.

Không có nhận xét nào: