Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2008

Nhà dân chủ Phạm Thanh Nghiên bị hành hung ở Hải Phòng

Mời click vào tựa bài để nghe phần âm thanh

Nhà dân chủ Phạm Thanh Nghiên bị hành hung ở Hải Phòng

Hiền Vy, thông tín viên đài RFA
2008-07-06


Hôm thứ Sáu 4-7 tại Hải Phòng, thêm một người trẻ ủng hộ dân chủ đã bị đánh đập tàn tệ ở giữa đường giữa phố. Trả lời RFA, cô Phạm Thanh Nghiên cho biết cô đã bị chận đánh trên đường về nhà.

Liên tiếp trong những ngày qua, nhiều nhà dân chủ trong nước đã bị đánh đập, hàng hung. Mấy hôm trước, tại Lạng Sơn các nhà dân chủ Phạm Văn Trội, Ngô Quỳnh, Nguyễn Đức Chính bị chận đánh, hàng hung khi đi thăm thân mẫu của nhà dân chủ Vi Đức Hồi
Đến cuối tuần này tại Hải Phòng, lại thêm một nhà tranh đấu ủng hộ dân chủ cũng bị đánh đập tàn tệ ở giữa đường giữa phố. Nhiều người dân chúng kiến cảnh đánh đập phụ nữ đã xúm vào can thiệp nhưng lại bị hăm dọa và đuổi đi.

Ngay sau khi được tin nhà dân chủ Phạm Thanh Nghiên bị hành hung trên đường về, sau khi ghé thăm nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa vào ngày thứ Sáu, mùng 4 tháng 7, thông tín viên Hiền Vy của đài Á Châu Tự Do đã liên lạc được với cô Thanh Nghiên và cô cho biết sự việc đã xảy ra:

1 người đánh, 3 người đứng xem

Phạm Thanh Nghiên: Tôi bị hành hung vào chiều hôm nay, vào lúc khoảng 5 giờ chiều, giờ Việt Nam. Khi tôi đến thăm nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa sáng nay, thì gia đình nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và tôi đã phát hiện ra là có 2 thanh niên ngồi ở bên đường để theo dõi chúng tôi.

Việc này không lạ gì với chúng tôi vì chúng tôi vẫn thường bị an ninh theo dõi như vậy. Khi tôi từ giã ra về thì họ lại bám theo tôi. Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và tôi đều biết là họ đang theo đằng sau. Đi được nửa chặn đường thì họ ép xe đạp của tôi vào lề đường.

Họ đi bằng 2 xe gắn máy và có 4 thanh niên, họ giật mũ, giật khẩu trang của tôi, sau đó thì họ đấm liên tục vào mặt và vào đầu của tôi rất là đau. Sự việc xảy ra rất là nhanh, tôi không thể nào lường trước được.

Họ đánh rất bất ngờ, một người đánh còn 3 người kia thì đứng nhìn. Khi người dân đi đường can thiệp thì 3 người kia đe doạ và đuổi người dân đi, không cho ai can cả và họ tiếp tục đánh vào đầu, vào thái dương và vào mặt của tôi.

Khi tôi hỏi họ tại sao lại đánh tôi và tôi khẳng định họ là công an thì họ mới dừng tay và bỏ đi. Trong lúc đánh tôi, họ chửi tôi bằng những danh từ rất tục tĩu, bẩn thỉu, họ còn đe dọa là tôi phải ngừng ngay lại những việc đang làm và cảnh cáo tôi là sẽ còn nhiều lần sau nữa nếu tôi không nghe lời họ…



Theo lời cô Phạm Thanh Nghiên thì những người này đã cố ý chọn quãng đường vắng vẻ để ra tay:


Phạm Thanh Nghiên: Họ có sự sắp xếp và tính toán rất kỹ. Nếu họ đánh sớm hơn một tí thì rất đông người, hoặc là chỉ thêm một tí nữa, khi tôi ra tới đường lớn thì cũng có nhiều người. Họ đã chọn nơi vắng vẻ để đánh tôi.

Đường đó thuộc về đường cao tốc nên không có nhiều người lắm. Mà những người toan can thiệp thì họ lại ngăn cản và khi tôi nói họ là công an thì những người dân kia càng sợ và không dám can thiệp nhiều.


Bị đánh vì cổ võ dân chủ

Khi được hỏi có biết lý do nào cô đã bị hành hung không, Phạm Thanh Nghiên trả lời:

Phạm Thanh Nghiên: Tôi có những phát biểu và bài viết cổ xúy cho nhân quyền, dân chủ tại Việtnam, đặc biệt là bài viết mới nhất của tôi gần đây là “Chuyến đi nhậy cảm” viết về chuyến đi thăm luật sư Lê Thị Công Nhân là em kết nghĩa của tôi.

Và cùng với nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Vũ Cao Quận, cùng ở Hải Phòng chúng tôi đã viết chung một lá đơn xin phép được biểu tình. Chúng tôi đã nhận được phúc đáp từ Ủ Ban Nhân Dân Thành phố Hà Nội, từ chối không cho chúng tôi biểu tình.

Và lúc về đến nhà thì cô nhận được giấy mời đi làm việc vào sáng thứ Bảy, ngày 5 tháng 7.

Vậy mà chiều nay khi bị đánh xong, tôi về đến nhà thì đã có giấy mời, bên ngoài phong bì, ghi là của Đảng Ủy, Hội Đồng Nhân Dân, Ủy Ban Nhân Dân, Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc vùng Đông Hải, mời tôi 8 giờ sáng mai, là ngày 5 tháng 7, đến làm việc, với ủy ban nhân dân phường, nội dung là để nghe trả lời của Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội về kiến nghị của tôi.

Tôi xin nói thêm về nội dung này, thật ra thì tôi chưa có một kiến nghị gì mà trong giấy mời này họ ghi là để trả lời kiến nghị của tôi, thế thì không biết họ lấy kiến nghị ở đâu mà bản thân tôi thì tôi nghĩ họ không có đủ thẩm quyền để mời tôi.


Hơn nữa Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội đã có công văn phúc đáp cho tôi ngày 30 tháng 6 vừa rồi, cho nên nội dung mà họ quy trong giấy mời này là không cần thiết, nên ngày mai tôi sẽ không đi với lý do đó cộng thêm với việc tôi bị hành hung chiều nay, rất đau đớn nên tôi sẽ không đi.


Mong dư luận quan tâm

Cô cũng cho biết là cô bị đánh trong lúc đang bị bệnh:

Phạm Thanh Nghiên: Cách đây vài hôm tôi bị ốm, có đi bác sĩ khám nghiệm, thì bác sĩ cho biết tôi không có vấn đề gì nghiêm trọng cả. Khi tôi đi khám bệnh như vậy thì tất nhiên cũng có công an theo dõi, nhưng việc công an đi theo thì không có gì lạ đối với các người đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền trong quốc nội, cho nên tôi không quan tâm lắm về việc họ theo dõi, tức là tôi bị đánh trong lúc họ biết tôi đang đau ốm…

Và cô Phạm Thanh Nghiên nhắn nhủ:

Phạm Thanh Nghiên: Xin gửi lời cảm ơn đến quí thính giả đã quan tâm đến cá nhân tôi cũng như quan tâm đến các nhà tranh đấu dân chủ trong nước. Mong muốn làm sao tạo ra dư luận rộng rãi, trước hết là lá đơn xin biểu tình của chúng tôi, đó là việc tâm huyết và tôi nghĩ rằng, vì việc làm đó mà tôi phải gánh chịu hậu quả như chiều hôm nay.

Tôi cũng rất mong muốn dư luận lên tiếng và ủng hộ tinh thần cho chúng tôi, lên tiếng mạnh mẽ để dư luận biết được tình hình trong nước. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, các nhà dân chủ Phạm văn Trội, Ngô Quỳnh và Nguyễn Đức Chính bị hành hung khi đi thăm mẹ của ông Vi Đức Hồi trên Lạng Sơn.

Những người này đã bị đánh và chỉ trong có vài ngày, thì đến trường hợp của tôi hôm nay, là một phụ nữ mà chỉ trong có vài ngày đã xảy ra bao nhiêu vụ việc như vậy

Xin cảm ơn quí đài đã quan tâm tới tôi!



Hiền Vy, thông tín viên RFA

.

Không có nhận xét nào: