Thứ Năm, 24 tháng 7, 2008

Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ tung bay tại Sydney...

Mời click vào tựa để nghe phần âm thanh


Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ tại Thánh Lễ Bế Mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2008 - WYD


Vào ngày Chủ Nhật, 20 tháng 7 năm 2008, Đức Giáo Hoàng Benedict thứ 16 đã chủ toạ một thánh lễ nhân ngày bế mạc Đại hội Giới trẻ Thế giới tại trường đua ngựa Randwick, thành phố Sydney, thuộc nước Úc, với trên một trăm ngàn giáo dân tham dự, trong số này có khoảng 600 người từ Việtnam và trên 2000 người Việt hải ngoại từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra còn có khoảng 300 ngàn người đủ mọi tôn giáo cũng đến tham dự Thánh Lễ, kể cả trên dưới 10 ngàn người Việt tại Úc.

Mục đích của Ngày Giới trẻ Thế giới là cổ động tinh thần dấn thân và hiệp thông của giới trẻ, tín đồ Công Giáo.

Vài tháng trước đó, Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn, từ trong nước, đã gửi ra một bức thư, có ý kêu gọi không nên trưng cờ Vàng ba sọc đỏ tại đại hội vì Ngài e ngại rằng “sự cố làm tắc nghẽn con đường hiệp thông của các bạn trẻ Việtnam.”

Trước ngày Đại hội, ông Trần Quốc Khánh, phó tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney, trong cuộc phỏng vấn với diễn đàn Đàn Chim Việt, nói rằng ông đã trao đổi với Ban Tổ Chức và cảnh sát để có những biện pháp cụ thể cho những người nào mang cờ Vàng trong Đại hội, vì theo ông Khánh, quy định của luật pháp Úc không cho phép những lá cờ không được công nhận, và không có quan hệ chính thức đối với nước Úc, được phép sử dụng tại nơi chính thức.

Bức thư của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn và lời tuyên bố của ông Trần Quốc Khánh đã tạo nên một luồng sóng phản đối rầm rộ khắp nơi. Cộng đồng người Việt tại Úc đã tổ chức một cuộc biểu dương Cờ Vàng vào dịp lễ bế mạc để tỏ sự phản đối, với Hồng Y Phạm Minh Mẫn và nhà nước Việt Nam đang muốn dùng Ngày Đại hội Giới trẻ Thế giới để làm áp lực trên giới trẻ ViệtNam

Có mặt tại khuôn viên trường đua Randwick, ông Nguyễn Hùng cho biết:

“Tôi đang ở trong khuôn viên Randwick đây, đông lắm, khoảng hơn 10 ngàn người Việt, mọi người vui vẻ hăng hái, đủ mọi lứa tuổi. Mục đích của cuộc tuần hành là để vinh danh lá cờ quốc gia, cờ Vàng ba sọc đỏ. Đây là dịp rất đặc biệt có lẽ mọi người trên thế giới đều thấy lá cờ Vàng của Việt nam”

Ông Phạm Quang Tuấn, giáo sư trường đại học New South Wales tại Sydney, bày tỏ quan điểm về Lá cờ, cho riêng ngày Đại Hội giới trẻ:

“Xin nói riêng về Ngày Đại Hội thôi, theo tôi thì mỗi người đều có quyền cầm lá cờ của mình, người nào muốn cầm cờ Vàng sọc đỏ thì cứ cầm, người nào muốn cầm cờ Đỏ sao vàng thì cầm, hay là cờ Anh, cờ Ý, cờ Pháp, cờ gì cũng vậy. Như vậy đó là điều kiện lý tưởng. Còn chỗ làm lễ chung với nhau thì không nên có cờ gì hết vì đó là tôn giáo, không nên chưng cờ của một chủ nghĩa, một quốc gia hay một đoàn thể gì cả”

Ông cũng cho biết đã đọc bức thư của Đức Hồng Y:

“Tôi cũng mới đọc được bức thư đó, tại vì người ta nói về thư đó rất nhiều, nhưng tìm rất khó. Đọc bản nguyên văn thì tôi thấy là Đức Hồng Y cũng nói như vậy thôi, là khi làm Lễ thì không nên đưa cờ đó lên”

Ông Hùng thì nói:

“Ở đất nưóc tự do thì không ai có quyền ngăn cản ai cả. Việc đem cờ Vàng đi thì tự do thôi, như hiện đang có cả ngàn lá cờ Vàng mà có thấy cảnh sát đụng tới ai đâu”

Theo ông Hùng, cờ Vàng ba sọc đỏ tượng trưng cho dân tộc Việt, và ông rất vui mừng khi thấy Đức Giáo Hoàng đã quàng Cờ Vàng lên người, hai hôm trước:

“Tôi rất vinh hạnh và sung sướng thấy cờ Vàng được choàng vào người Đức Giáo hoàng, và được toàn thế giới thấy. Đây là lá cờ chính thức của quốc gia, của đất nước. Cờ vàng ba sọc đỏ thể hiện cho đất nước từ thế kỷ 19 đến bây giờ, còn cờ Đỏ sao vàng là lá cờ của Đảng Cộng Sản họ đưa ra thôi. Khi thấy lá cờ Vàng phất phới thì mọi người đều cảm động và cá nhân tôi cũng rất cảm động, rất là vinh hạnh được cầm lá cờ Vàng. Mình sống trong thế giới tự do, mình cầm lá cờ mình yêu thích”

Và theo ông Phạm Quang Tuấn, thì đây là một sự việc thuộc về tôn giáo không nên đem bất cứ một lá cờ nào cả:

“Hôm nay có cả mấy trăm ngàn người đi, mà hầu như ai cũng cầm cờ này, cờ kia cả thành ra chắc cũng không ai để ý đâu, nhưng tôi nghĩ đây là buổi lễ tôn giáo mà tự nhiên có một đoàn thể không tôn giáo đi ké vô như vậy thì cũng hơi tức cười”

Ông Hùng cho biết ông rất hãnh diện vì giới trẻ ViệtNam tại hải ngoại:

“Đối với các bạn trẻ đang sống trên khắp thế giới đến Úc tham dư, tôi rất là vinh hạnh và rất là vinh dự được thấy các em vẫn có tinh thần quốc gia, biết lá cờ Vàng là lá cờ quốc gia . Sống trong thế giới tự do là tự mình tìm hiểu và quyết định, các em đã có những hành động rất cụ thể như là mang lá cờ Vàng trao tặng cho Đức Giáo Hoàng, tự mình cầm lá cờ Vàng đi … Ở đây không ai bắt buộc ai cả”

Ông cũng mong muốn giới trẻ trong nước, sau khi tham dự Ngày Đại Hội Thế Giới, sẽ học được những quyền căn bản của xứ tự do và đem về áp dụng tại quê nhà:

“Với các bạn trẻ từ Việt Nam qua, thì đây là bài học cho các em, các em nhân dịp này học hỏi được quyền tự do phát biểu, quyền tự do ngôn luận, quyền tự do trình bày quan điểm của mình và hy vọng khi các em trở về Việt nam, khuyến khích những bạn trẻ khác để mà đổi mới đất nước, yêu cầu nhà nước cho tự do thật sự và không cấm đoán việc đối lập …”
.

Không có nhận xét nào: