Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2008

Biểu Ngữ Kêu gọi Dân Chủ trên cầu Nam Thăng Long - Hà Nội

Click vào tựa để nghe audio


Biểu Ngữ kêu gọi Dân Chủ tại Hà Nội

Hiền Vy, thông tín viên RFA
2008-07-29


Vào sáng thứ Hai, ngày 28 tháng 7 năm 2008, khoảng 7 giờ sáng, trên đường đi làm, nhiều người dân Hà Nội đã chứng kiến một cảnh tượng rất ngoạn mục tại cầu vượt Nam Thăng Long – Nội Bài.

Có 4 người đi trên 2 chiếc xe máy, đã ngừng lại trên cầu, lấy ra một biểu ngữ từ túi xách tay, rồi mỗi người một góc, họ đã treo tấm biểu ngữ này bên thành cầu. Trước khi rời hiện trường, họ còn đưa tay vẫy chào những người dân đang đứng lại để xem.
Ông Nguyễn Phương Anh cho biết:

“Ở đấy có một số anh em dân chủ giăng một tấm banderole để cổ động cho phong trào dân chủ”

Trên biểu ngữ này có những khẩu hiệu như:

“Lạm phát, giá cả tăng cao là giết dân”
“Yêu cầu Đảng cộng sản thực hiện ngay Dân Chủ Hóa Đất Nước – Đa Nguyên Đa Đảng”
“Tham nhũng là hút máu nhân dân”
“Mất đất, biển, đảo là có tội với tổ tiên”


“Nội dung là như vậy, và được treo lúc 7:30 phút sáng hôm qua”

Và khoảng hơn một tiếng đồng hồ sau, thì công an đã tháo tấm biểu ngữ này đi, nhưng đã có rất nhiều người qua lại đọc được những khẩu hiệu này:

“Lúc tám giờ rưỡi thì vẫn còn, nhưng đến 9 giờ 15 thì công an họ gỡ xuống. Người dân tụ tập lại xem rất đông, thì công an mới đến gỡ xuống mang đi”

Theo ông Vũ Hùng công cuộc tranh đấu cho tự do, dân chủ đang đi vào một giai đoạn mới, với nhiều người trẻ tham dự:

“Công cuộc (tranh đấu) bây giờ sang một giai đoạn mới. Trước đây, những người đấu tranh cho tự do dân chủ thì cần phải có ngòi bút, nhưng bây giờ thì theo tôi nghĩ, ai cũng có trách nhiệm. Khi mà đã nhận thức được vấn đề thì có lẽ không phải chỉ cần có bài viết mà vẫn có thể có những cách đấu tranh khác, rất hiệu quả. Bây giờ là giai đoạn mới, giai đoạn của cái công việc mang chữ đạo lý về vì sự lợi ích chung của đất nước”

Và cũng theo ông Vũ Hùng thì sự thành công là do lòng đoàn kết của tất cả mọi người:

“Sự việc này không phải là cá nhân ai, mà do nhiều người cùng làm. Điều quan trọng là công việc này không phải là chỉ có ngày hôm nay, mà sau này sẽ có nhiều việc khác nữa. Vụ việc hôm nay có ảnh hưởng đến những anh em khác, những người mới, những người trẻ, theo tôi thì, anh em chúng tôi rất thống nhất.
Nói một cách cụ thể thì đây không phải là một công việc mới mà là đòi hỏi tính đoàn kết của anh em, đòi hỏi cái bản lĩnh của mỗi người... Điều quan trọng là sự lợi ích chung”.

.

Không có nhận xét nào: