Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2008

Bị Đấu Tố vì tranh đấu cho Tự Do Dân Chủ

Click vào tựa để nghe audio


Bị đấu tố vì tranh đấu cho Tự Do Dân Chủ …

Hiền Vy, thông tín viên RFA
August 3rd 2008


Vào ngày 30 tháng 7, tại tỉnh Hải Dương, thuộc miền Bắc ViệtNam, ông Nguyễn Bá Đăng đã bị đấu tố vào lúc 9 giờ sáng. HiềnVy có bài phỏng vấn với ông.

HiềnVy:
Thưa ông vụ việc xẩy ra như thế nào ạ ?

Nguyễn Bá Đăng:
Họ đấu tố tôi bằng văn bản, họ gửi xuống tất cả các xã trong huyện và họ còn đấu tố bằng phương tiện loa phóng thanh. Họ cho họp hội nghị hội đồng nhân dân xã mà trong đó có đại diện của Huyện về và thông báo trực tiếp truyền thanh trên loa như là: “Tội phạm Nguyễn Bá Đăng phản động, chống chế độ nhà nước cộng hòa Xã Hội Chủ nghĩa ViệtNam”

HiềnVy:
Thưa lý do gì mà họ đấu tố ông như vậy ?

Nguyễn Bá Đăng:
Họ nói là tôi đứng ra tổ chức và tham gia biểu tình nhiều lần ở Hà Nội và viết bài tài liệu để tuyên truyền chống phá nhà nước cho nên họ nói là lợi dụng dân chủ, dùng diễn tiến hòa bình … Họ vu khống cho tôi. Họ đưa ra đấu tố trước nhân dân trong xã, ngày 30 tháng 7

HiềnVy:
Khi họ dấu tố ông như vậy thì phản ứng của những người dân trong làng như thế nào ạ ?

Nguyễn Bá Đăng:
Nhiều người nói rằng: “Anh Nguyễn Bá Đăng đã dũng cảm và dám đứng lên tham gia biểu tình về vấn đề ViệtNam để mất đất, mất biển, hải đảo cho Trung Quốc, dám phản đối cuộc rước đuốc của Trung Quốc qua Sàigòn. Và vấn đề chống lạm phát ...”
Giá cả ở Việt Nam bây giờ leo thang rất khủng khiếp. Nhân dân bây giờ thiếu điện, giá xăng dầu và các mặt hàng khác tăng làm cho đời sống nhân dân rất là khó khăn cho nên người ta có phản ứng là chúng tôi mà làm được những việc như vậy thì rất tốt cho dân tộc ViệtNam mà chính quyền lại mang ra đấu tố thì rất là nghịch nhĩ và ngược đời. Những người lo cho vận mệnh đất nước thì lại bị đấu tố còn những người làm quan chức hiện nay thì nhũng nhiễu, đàn áp nhân dân và các nhà dân chủ, họ còn tham nhũng của nhân dân rồi còn bán đất bán biển và hải đảo cho Trung Quốc … Những kẻ như vậy thì lại không bị đem ra đấu tố, không bị gọi là những tên tội phạm. Còn chúng tôi là những người đứng lên tham gia các cuộc biểu tình đòi lại tự do, dân chủ nhân quyền cho Việt Nam thì lại bị đấu tố trên văn bản và trên loa truyền thanh. Rất bất công!

HiềnVy:
Thưa đấu tố ở trong tỉnh của ông thôi hay sao ạ ?

Nguyễn Bá Đăng:
Trong tỉnh Hải Dương thì tất cả các xã các huyện đều được thông báo bằng văn bản, họ đưa ra trước hội đồng nhân dân của xã Nam Chung, phóng thanh toàn xã thông báo: “Nguyễn Bá Đăng là một tội phạm…”

HiềnVy:
Ông bắt đầu đấu tranh cho Tự Do, Dân Chủ và Nhân quyền từ lúc nào ạ ?

Nguyễn Bá Đăng:
Từ lúc còn là một sĩ quan trong quân đội, tôi đã đưa ra những lời góp ý, thì đã bị đảng bộ quân sự theo dõi và đặt tôi vào tầm ngắm rồi. Tôi chính thức dấn thân tranh đấu sau khi tôi về lại quê hương buôn bán thì tôi tham gia đấu tranh cho Tự do Dân chủ từ năm 1989 đến nay

HiềnVy:
Trong khoảng thời gian từ đó đến nay ông bị bắt giam bao nhiêu lần ạ ?

Nguyễn Bá Đăng:
Họ đã bắt tôi tổng cộng là 3 lần. Năm 2003 họ bắt giam tôi 6 tháng 5 ngày. Năm 2007 họ bắt giam tôi 4 tháng và ngày 14 tháng 7 năm 2008 họ bắt giam tôi 4 ngày

HiềnVy:
Những lần bị bắt giam đó họ qui ông bị tội gì ạ ?

Nguyễn Bá Đăng:
Năm 2000 họ quản chế hành chính tôi 2 năm, đến năm 2003 họ bắt giam tôi, qui tội là không chấp hành qui chế quản chế hành chính và tội nữa là làm ra và tàng trữ tài liệu chống phá nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa ViệtNam, có tài liệu gửi tổng thống Mỹ và kêu gọi đứng lên biểu tình để lật đổ nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa ViệtNam

HiềnVy:
Từ hôm bị đấu tố đến nay, ông có bị hậu quả gì không ?

Nguyễn Bá Đăng:
Hiện bây giờ mạng internet của nhà tôi đã bị họ phá rồi

HiềnVy:
Thưa ông có muốn chia sẻ gì với thính giả của Á Châu Tự Do không ạ ?

Nguyễn Bá Đăng:
Tôi có một số nhắn nhủ với các tổ chức nước ngoài và các hãng truyền thông là ở Việt Nam bây giờ chính quyền đang có một cuộc đàn áp mới đối với các nhà dân chủ Việt Nam. Chúng tôi mong rằng ở bên ngoài lên tiếng và gây áp lực với chính quyền cộng sản Hà Nội là phải tôn trọng các quyền dân chủ, nhân quyền, tự do báo chí, tự do tôn giáo …
Chúng tôi muốn ở đất nước Việtnam phải có một cuộc bầu cử thật tự do và dân chủ

HiềnVy:
Xin cảm ơn ông Nguyễn Bá Đăng
.

Không có nhận xét nào: