Thứ Tư, 27 tháng 8, 2008

Nhà dân chủ Phạm Thanh Nghiên khởi kiện Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội

Mời click vào tựa bài để nghe âm thanh


Nhà dân chủ Phạm Thanh Nghiên khởi kiện Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội

Hiền Vy, thông tín viên RFA
August 26 2008



Vào ngày 17 tháng 6 năm 2008, ba nhà dân chủ tại ViệtNam là ông Vũ Cao Quận, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và cô Phạm Thanh Nghiên đã đứng tên xin được phép đi biểu tình để bày tỏ nguyện vọng của người dân. Tuy nhiên họ đã bị Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nôi khước từ mà không giải thích lý do. Nhóm vận động dân chủ đã được luật sư Lê Trần Luật lên tiếng ủng hộ vì theo ông, quyền biểu tình có trong hiến pháp ViệtNam.

Tiếp tục cuộc vận động dân chủ trong tinh thần ôn hòa, ngày 22 tháng 8 năm 2008, luật sư Lê Trần Luật đã hướng dẫn cô Phạm Thanh Nghiên và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đi Hà Nội để đưa đơn chính thức khởi kiện Ủy Ban Nhân dân Thành Phố Hà Nội, về việc đã không chấp thuận quyền diễn hành biểu tình của họ:

“Quyền biểu tình được qui định trong hiến pháp. Nhà nước Việt Nam từ chối quyền biểu tình là vi hiến vì vậy tôi muốn giúp ông Nghĩa và cô Nghiên làm việc này”

Sau buổi tiếp xúc với Ủy Ban Nhân dân Thành Phố Hà Nội, cô Phạm Thanh Nghiên cho biết là đơn của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã không được chấp thuận vì ông không có Chứng minh nhân dân.

“Cho đến giờ phút này thì chỉ có mình tôi đứng tên trong lá đơn khiếu kiện thôi còn nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa thì họ giải thích rằng vì không có giây chứng minh nhân dân nên không có đủ tư cách pháp nhân để tham gia cuộc khởi kiện. Chứng minh nhân dân của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã bị công an thu giữ vào hôm 29 tháng 4 khi ông tham gia biểu tình, phản đối việc Trung Quốc rước đuốc (Thế Vận) sang ViệtNam”

Lý do Cô Phạm Thanh Nghiên đưa đơn khởi kiện vì nhà nước đã xâm phạm quyền căn bản của người dân:

“Sau khi nhận được thông báo bác đơn của chúng tôi thì vào ngày 10 tháng 7 chúng tôi và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã làm một cái đơn khiếu nại gửi lên cho Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội, nhưng họ đã không trả lời. Và một lý do nữa là chúng tôi nhận thấy họ đã xâm phạm vào quyền công dân của chúng tôi và xâm phạm vào các giá trị tự do dân chủ và nhân quyền của người dân ViệtNam”

Cô Thanh Nghiên cũng cho biết, có lẽ trường hợp khởi kiện như vậy chưa hề xảy ra tại ViệtNam:

“Tôi chưa nghe có cá nhân hay tổ chức nào kiện Ủy Ban Nhân Dân của một thành phố liên quan đến việc không chấp nhận cho đi biểu tình. Tôi có thảo luận với luật sư Lê Trần Luật và được ông cho biết là ông cũng chưa nghe tới vụ kiện như vậy bao giờ”

Và theo cô Nghiên, thì đơn khởi kiện của cô đã được tòa án nhận:

“Đầu tiên chúng tôi đã có nhiều khó khăn trong việc xin nộp đơn, tuy nhiên họ đã nhận đơn khởi kiện của chúng tôi …”

Cô Phạm Thanh Nghiên cho biết là công an đã canh gác nhà của cô sau những cuộc điện đàm của cô với luật sư Lê Trần Luật:

“Tôi và luật sư Luật có trao đổi bằng điện thoại là ông Luật sẽ ra đây ngày 21, thì tư gia của tôi và tư gia của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã bị công an canh gác và bao vây từ ngày 16 cho đến nay. Hiện tại tôi đang ở trong tình trạng bị công an canh gác”

Phạm Thanh Nghiên cũng nói rằng việc cô khởi kiện là việc làm chính đáng. Và cô mong rằng người dân trong nước biết đến những quyền lợi sẵn có trong hiến pháp nhưng lại không được chính quyền thực thi:

“Tôi tin những cái tôi làm là đúng nên tôi không có lý do gì để lo sợ những động thái từ công an cả. Tôi muốn nhắn nhủ đến những người dân lao động là hãy mạnh mẽ để lên tiếng đòi những quyền mà lẽ ra chúng ta phải được hưởng, những quyền mà được pháp luật, được hiến pháp công nhận nhưng lại chưa được thực thi. Và tôi cũng rất muốn nhận được sự giúp đỡ, ủng hộ, của giới luật sư để hướng dẫn chúng tôi trong việc đòi hỏi dân chủ, nhân quyền”

Cô Thanh Nghiên nói thêm rằng:

“Sống dưới chế độ cai trị của đảng cộng sản, hầu hết người dân không biết họ có những quyền gì, nhất là giới lao động.. Và khi không biết mình có những quyền gì thì làm sao để đấu tranh, để đòi hỏi được. Những người lao động hãy mạnh dạn tìm hiểu xem mình có những quyền gì …”

Và cô cũng đã nói đến sự sợ hãi của người dân trong nước:

“Tôi nghĩ rằng sự sợ hãi chỉ là sự nhất thời mà thôi, tôi tin rằng với sự khát khao được sống trong một xã hội công bằng dân chủ tự do, thì sẽ thúc đẩy người dân đấu tranh. Và với sự giúp đỡ của giới luật sư, thì những công dân Việt Nam, những người lao động sẽ mạnh dạn hơn …”

Cô Thanh Nghiên thì sẵn sàng chấp nhận những khó khăn trước mặt vì việc làm chính đáng của mình, nhưng thân mẫu của cô không khỏi lo lắng cho những bất trắc có thể xảy ra cho cô con gái út của bà:

“Tôi là người Mẹ, tôi rất tự hào vì có người con có tâm huyết yêu nước, yêu giống nòi để đấu tranh cho tự do của dân tộc, nhưng tôi là người Mẹ nên tôi cũng rất lo lắng mặc dù con tôi mạnh mẽ lắm. Nhưng khi cháu mới phát đơn xin biểu tình thì đã bị hành hung rồi, mà bây giờ lại còn khởi kiện thì tôi rất lo lắng vì không hiểu cái gì sẽ xảy ra. Nếu trường hợp có rủi ro gì cho cháu thì tôi là người Mẹ nên tôi sẽ bảo vệ con. Tôi ủng hộ con tôi hoàn toàn, tuyệt đối ủng hộ cháu”

Hiền Vy, thông tín viên RFA

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

CỘNG SẢN VIỆT NAM LÀ NGUỒN GỐC MỌI TAI ƯƠNG CỦA DÂN TỘC TA.NHƯNG BÂY GIỜ, CHÚNG DỰA VÀO BỌN TÀU CỘNG. KHI NÀO TRUNG QUỐC DIỄN BIẾN HÒA BÌNH THÌ VIỆT NAM MỚI LÀM THEO SAU ĐƯỢC. NẾU KHÔNG SẼ XẢY RA SỰ KIỆN HUNGGARY 1956 HAY TIỆP KHẮC 1968 THÌ KHỐN NẠN CHO DÂN VN!!!
TÔI LÀ PHAN MINH HÙNG-SINH VIÊN KHOA PHÁP ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP SÀI GÒN-HẸN GẶP MỖI SÁNG TẠI A406,222 LÊ VĂN SỸ,Q3,TP SÀI GÒN HOẶC TẠI NHÀ RIÊNGSỐ 61,TRẦN HƯNG ĐẠO B,P6Q5 TP SÀI GÒN.RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC ĐÓN TIẾP CÁC BẠN ĐỒNG CHÍ HƯỚNG.