Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2008

Dư luận trong nước về Biểu Ngữ Kêu gọi Dân Chủ trên cầu Nam Thăng Long - Hà Nội

click vào tựa để nghe audio



Dư luận trong nước về biểu ngữ trên cầu Thăng Long tại Hà Nội, kêu gọi:
Dân Chủ Hóa Đất Nước


Hiền Vy, thông tín viên RFA
2008-8-05


Vào ngày thứ Hai, 28 tháng 7 năm 2008, một nhóm người đã giăng một biểu ngữ trên cầu vượt Nam Thăng Long tại Hà Nội, kêu gọi Dân Chủ Hóa đất nước. Việc làm này được các sinh viên trong nước xem là hành động dũng cảm và đã khích lệ những ai quan tâm đến vấn đề Tự do, Dân chủ và Nhân quyền cho ViệtNam

Khi được hỏi, một sinh viên của Hà Nội cho biết, anh đã không có mặt tại hiện trường nhưng nghe tin qua bằng hữu:

“Sau khi sự việc xảy ra, thì qua một số anh em bạn bè thông báo, tôi lên internet, vào một số trang blogs thì thấy có bài và hình ảnh về việc treo banderole ở cầu vượt Nam Thăng Long”

Trong khi đó, ông Hiền ở Hải Phòng biết được tin qua một người bạn:

“Sáng ngày 28 tháng 7 vừa rồi, anh bạn tôi đi ngang cầu Thăng Long thì bị nghẽn đường, anh ấy về kể lại là có 1 cái biểu ngữ giăng ở đấy. Đấy cũng là câu chuyện thời sự mà những người quan tâm đến Dân Chủ Hóa đất nước đều biết cả, và đây là câu chuyện được nói đến trong những ngày vừa qua”

Anh sinh viên Hà Hội nói về cảm tưởng của anh khi biết sự việc:

“Ban đầu thì tôi ngạc nhiên và sau đó thì cảm thấy rất vui và khuyến khích, bởi vì hiện tượng này làm cho những ai quan tâm đến phong trào dân chủ ở ViệtNam đều thấy rất là vui, riêng tôi thì cảm thấy nức lòng, một sáng kiến rất hay và dũng cảm”

Một sinh viên trong Sàigòn nói rằng anh hoan nghênh việc làm đó:

“Như vậy chứng tỏ là dân chúng trong thời điểm này bức xúc nhiều về việc nhà nước đang gò ép nhân dân, nên đó là việc làm hiển nhiên thôi. Việc làm này chứa đựng sự dũng cảm của họ và tôi hoan nghênh tinh thần đó của họ”

Còn ý kiến của ông Hiền thì:

“Việc làm ấy có một ý nghĩa rất lớn. Tôi thấy có một sự phấn khởi và tôi tin tưởng trong một tương lai không xa, mục tiêu phấn đấu cho nền dân chủ sẽ sớm đạt được mục đích”

Trả lời câu hỏi có nhớ được những gì đã viết trên tấm biểu ngữ khi đọc trên mạng internet không, người sinh viên HàNội cho biết:

“Tôi không nhớ chính xác, nhưng tôi nói theo cái nhớ của mình: “Lạm phát tăng cao là giết dân, Tham nhũng là hút máu của dân, Mất đất, mất biển, mất đảo là có tội với tổ tiên. Đảng cộng sản hãy trả lại quyền dân chủ đa nguyên đa đảng cho nhân dân ViệtNam”

Và anh tiếp:

“Khi đọc được những khẩu hiệu đó thì tôi thấy rất hợp lý, đã nói lên những nguyện vọng của đại đa số quần chúng. Có lẽ cả nước Việt Nam lúc này đều cùng muốn như vậy bởi lẽ lạm phát đang giết dần sự chịu đựng đã gần tới kịch giới hạn của người dân. Và việc mất biển, mất đảo và mất đất của đất nước đã làm cho cả những tráng binh dũng mãnh nhất, và có khả năng chịu đựng lớn nhất cũng không còn ngồi yên được nữa. Những sự kiện gần đây cho thấy quân đội ViệtNam đã có những bất đồng về vấn đề nhân quyền và về sự mất biển, mất đảo …”

Anh sinh viên Sàigòn bày tỏ quan điểm rằng:

“Tôi cũng thấy những khẩu hiệu đó hợp lý. Trong xã hội còn chứa đựng những vấn đề rất gò bó nhân dân như chuyện đền bù, báo chí … nên tôi tán thành vấn đề đó”

Khi được hỏi có phải việc giăng biểu ngữ là do sự dấn thân của giới trẻ không, ông Hiền trả lời:

“Không biết là ai làm, nhưng tôi nghĩ đó là sự tiến bộ đáng mừng bởi vì không phải dân ViệtNam ai cũng hiểu được vấn đề dân chủ hóa đất nước mà giới trẻ ViệtNam bây giờ rất là năng động rất là sáng tạo, sôi nổi, quyết đoán, họ dám làm”

Anh sinh viên Sàigon thì nói:

“Nếu là của giới trẻ làm thì đó là sự rất đáng vui. Tôi hy vọng đó là việc làm của giới trẻ”

Và người sinh viên Hà Nội thì cho rằng:

“Tôi không thể đánh giá được có phải là giới trẻ hay không nhưng tôi nghĩ rằng trong những ý tưởng này thì chắc chắn phải xuất phát từ những người có cái khao khát dân chủ hóa đất nước từ lâu lắm rồi và lại là những người hoạt động bí mật, thì dù là ai cũng rất là đáng quí. …”

Biểu ngữ kêu gọi Dân Chủ Hóa Đất nước trên cầu vượt Nam Thăng Long vào sáng thứ Hai, ngày 28 tháng 7 năm 2008 đã mang lại niềm hy vọng cho một số người trong nước:

“Nó tạo cho tôi một niềm tin mạnh mẽ rằng ViệtNam chắc chắn sẽ có dân chủ trong một tương lai không xa”

“Nó khích lệ được tinh thần của người dân trước những vấn đề bức xúc và hy vọng qua việc này tiếng nói của người dân sẽ cất lên mạnh mẽ hơn và sẽ có những thay đổi thích đáng hơn”

Hiền Vy thông tín viên RFA

Không có nhận xét nào: