Thứ Hai, 18 tháng 8, 2008

Biểu Ngữ Kêu gọi Dân Chủ, Nhân Quyền tại Hải Phòng

Mời click vào tựa bài bên trên để nghe phần âm thanh


Biểu Ngữ kêu gọi Dân Chủ, Nhân Quyền ở Hải Phòng

Hiền Vy, thông tín viên RFA
2008-08-17



Vào ngày thứ Bảy 16-8-2008, khoảng 10 giờ sáng, một biểu ngữ màu đen, với những hàng chữ màu trắng, đã được một nhóm người treo lên tại cầu vượt Lạch Tray, trung tâm thành phố Hải Phòng.

Nhóm người này đã treo biểu ngữ ngay trên thành cầu, hướng nhìn về Nhà Hát Lớn của thành phố. Trên biểu ngữ có những khẩu hiệu như:

“Bảo vệ toàn vẹn Lãnh Thổ, Lãnh Hải, Hải Đảo Việt Nam”

“Dân chủ, Nhân quyền cho Nhân dân Việt Nam”

“Đa Nguyên, Đa Đảng cho Việt Nam”



Lời kể của những người chứng kiến

Ngay sau khi biểu ngữ được treo lên, rất nhiều người đi qua ngang đó, đã dừng lại xem. Chị Oanh, hiện đang sinh sống tại Hải Phòng kể lại:

“Vợ chồng chị chờ xe đi Hà Nội, dưới chân cầu Lạch Chay. Lạ lắm em ơi! Không hiểu tại sao mà Hải Phòng lại có người dám làm cái việc như thế. Tự nhiên có một cái banderole màu đen viết chữ trắng, thả từ lan can cầu vượt xuống mà chữ nghĩa phải nói là cực kỳ sắt bén”.

Hiền Vy: Chị có đọc được những khẩu hiệu viết trên đó không?

Chị Oanh: “Có, Bảo toàn lãnh thổ này, lãnh hải này, hải đảo Việt Nam này, đa nguyên đa đảng này, dân chủ, nhân quyền cho nhân dân Việt Nam… chị định đi, nhưng nhớ ngày 19 này là sinh nhật cháu chị, nên không đi nữa, quay về nhà cháu chơi, rồi đưa cháu chị đi chợ Hàn, cũng trên đường ấy, không ngờ cái banderole vẫn còn. Nắng quá nên chị cũng không đọc rõ nhưng cháu bé đọc được…”

Hiền Vy: Câu gì vậy cháu ?

Cháu chị Oanh: “Bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải, hải đảo Việt Nam…”

Chị Oanh: “Chị đi qua đấy thì đọc được vậy thôi. Cũng có nhiều người đi qua đấy. Chưa bao giờ xẩy ra chuyện như vậy ở Hải Phòng cả, nhưng chị nghĩ đáng nhẽ chuyện này phải được công khai lâu rồi mới phải. Về sau chị đi chợ Hàng về thì thấy gỡ đi mất rồi. Lúc bấy giờ là 11 giờ kém 15 phút thì đã không thấy nữa rồi…”


Phương cách tranh đấu mới?


Hiền Vy: Thưa chị nghĩ là ai đã làm việc này ?

Chị Oanh: “Chắc chắn là các chiến sĩ dân chủ thôi. Chị nghĩ là các chiến sĩ dân chủ thôi”.

Hiền Vy: Thưa, cảm tưởng của chị như thế nào, khi thấy tấm biểu ngữ đó?

Chị Oanh: “Chị rất vui, ít ra là có một số người có đủ dũng khí để làm thay nhân dân. Rất nhiều dân chúng cũng nghĩ được như thế nhưng người ta không làm được gì cả, mà người ta cũng chưa có đủ khả năng, hoặc là chưa có đủ gan dạ để làm, mà có những chiến sĩ dân chủ làm được việc đó là đại diện cho ý nguyện của rất nhiều người”.


Hiền Vy: Thưa, chị có biết là ngày 28 tháng 7 vừa rồi trên Hà Nội, cũng đã có 1 biểu ngữ như vậy không?

Chị Oanh: “Có, có, chị xem mạng internet, chị có thấy ảnh trên trang nhà của RFA”

Hiền Vy:
Trong vòng vài tháng qua, những biểu ngữ kêu gọi dân chủ hóa đất nước, đòi tự do và nhân quyền cũng như sự vẹn toàn lãnh thổ đã được giăng lên những nơi đông dân cư.

Tại Hà Nội, sinh viên đã mượn những quả bong bóng mang biểu ngữ lên trên nền trời xanh cách nay vài tháng, rồi lại có biểu ngữ giăng trên cầu vượt Nam Thăng Long vào ngày 28 tháng 7.

Nay biểu ngữ lại được treo trên cầu vượt Lạch Tray, Hải Phòng, thành phố cảng quan trọng ở miền Bắc Việt Nam với dân số khoảng 2 triệu người. Phải chăng đây là đường lối tranh đấu mới của các nhà dân chủ trong nước.

(Hiền Vy - thông tín viên đài Á Châu Tự Do)

Không có nhận xét nào: