Thứ Tư, 27 tháng 2, 2008

Người Việt Houston Trước Ngày Bầu Cử Sơ Bộ Tại Texas


Mời bấm vào tựa bài để nghe phần âm thanh

(Đã phát thanh trên RFA - Á Châu Tự Do, Feb 24th 2008)


Trong kỳ Tổng Tuyển Cử vào tháng 11 năm nay, dân chúng Mỹ sẽ đi bầu để chọn tổng thống, phó tổng thống và một số nghị sĩ quốc hội liên bang. Cuộc bầu cử năm nay hứa hẹn nhiều sự thay đổi chính trị tại Mỹ. Ngay bây giờ, các cuộc vận động để chọn người đại diện đang diễn ra rất sôi nổi trong 2 đảng chính là Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa.

Trong cuộc vận động sơ bộ (Primary) Nghị sĩ McCain coi như đã dẫn đầu trong Đảng Cộng Hòa, nên cơ hội được chọn làm ứng cử viên Tổng Thống của đảng này rất cao. Trong khi đó 2 ứng cử viên Obama và Clinton của Đảng Dân Chủ thì bất phân thắng bại. Cả 2 ứng viên của đảng dân chủ đang cạnh tranh ráo riết để dành phiếu của 2 tiểu bang kế tiếp là Texas và Ohio, nơi cuộc bầu cử sơ bộ sẽ diễn ra vào ngày thứ Ba, Mùng 4 Tháng Ba.

Tối thứ Tư, ngày 20 tháng Hai vừa qua, Tổng Thống Bill Clinton đã nói với cử tri trong cuộc vận động cho vợ tại Beaumont, thuộc bang Texas, là:

“Nếu bà Clinton thắng được Texas, rồi Ohio, … thì bà ấy sẽ thắng những tiểu bang kế tiếp và sẽ được đề cử …”

Dù tổng thống Clinton đã kêu gọi cử tri Texas ủng hộ như vậy, nhưng bác sĩ Phạm Cơ, vẫn cho rằng bà Clinton sẽ không được Texas ủng hộ:

“Tôi không nghĩ là bà Clinton có thể thắng tại Texas, mà nếu có thắng thì cũng sẽ chỉ thắng một số rất nhỏ nhoi

Nếu thắng tại Texas và Ohio, thì bà Clinton phải thắng 65 phần trăm, mới mong bằng được ông Obama. Nếu ông Obama mà thắng 2 tiểu bang này nữa, thì coi như Obama thắng rồi, vì tại nếu Obama thắng thì số cách biệt quá xa, bà Clinton sẽ không đuổi theo kịp. Thứ hai nữa là người ta phù thịnh, chứ không ai phù suy, mấy tiểu bang khác thấy Obama thắng thì sẽ đi theo Obama, chứ không theo bà Clinton nữa”


Là người luôn ủng hộ đảng dân chủ, và đặc biệt ái mộ Hillary Clinton, bà Dương Tuyết cho rằng, nếu không thắng ở Texas thì bà Clinton sẽ rút lui:

“Chỉ cần thắng thôi, không cần thắng nhiều, thì bà Clinton sẽ ở lại … nhưng nếu thua, thì tôi nghĩ bà Clinton sẽ rút lui”


Sau bao nhiêu năm dài sống tại Mỹ, người Việt vẫn có khuynh hướng chỉ đi bầu vào dịp tổng tuyển cử, chứ ít ai bận tâm về cuộc bầu sơ bộ, nhưng năm nay thì lại khác, đồng hương ViệtNam cũng hăng hái tham gia vào cuộc bầu cử sơ bộ vì nhiều lý do khác nhau, Ông Nguyễn cho biết:

“Năm nay chúng tôi sẽ đi bầu sơ bộ, lý do những lần trước chúng tôi không đi bầu vì những năm trước, kết quả chọn lựa ứng cử viên khi mà đến Texas là gần như đã ngã ngũ rồi. Năm nay trong đảng dân chủ, 2 ứng cử viên sáng giá nhất là bà Clinton và ông Obama rất là sát nút với nhau, do đó tiểu bang Texas trở nên là nơi quyết định và số người Việt Nam ở Texas, đặc biệt là Houston, trở nên rất quan trọng vì số phiếu của họ có thể làm thay đổi cục diện, có thể làm nên sự thành bại của ứng cử viên. Do đó nguyện vọng của chúng tôi khi chọn lựa ứng cử viên sẽ có nhiều cơ hội thành tựu hơn.

Điểm kế nữa là đây là một sự hân hạnh, một cơ hội hiếm có, vì trong khi ở ViệtNam, các ứng cử viên đều phải có sự thông qua của một đảng duy nhất là đảng Cộng Sản, thì ở đây, dân chúng có cơ hội tham dự trực tiếp vào việc tuyển chọn ứng cử viên Tổng Thống, Trong khi nhiều người phải tranh đấu để có được quyền này, do đó chúng tôi thấy đây là một quyền lợi rất cao quí mà chúng ta nên hành xử”


Bà Mỹ Dung đi bầu sơ bộ vì muốn chọn một đối thủ dễ dàng cho ứng cử viên McCain trong kỳ tranh cử vào tháng 11:

“Trong gia đình tôi, chồng và con trai lớn của tôi đều ủng hộ ông McCain, nhưng lần bầu cử sơ bộ này, chúng tôi chắc chắn sẽ bầu cho đảng dân chủ và chúng tôi sẽ chọn một ứng cử viên mà sẽ là một đối thủ dễ dàng cho ông McCain, tức là một đối thủ mà làm cho ông McCain dễ thắng. Theo tôi thì tôi sẽ chọn ông Obama, vì có nhiều điểm rất tương phản với ông McCain hơn là chọn bà Hillary Clinton để đối chọi với ông McCain.”

Ông Phạm Cơ cũng nghĩ là nhiều cử tri phe Cộng Hòa sẽ chọn Obama của đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử sơ bộ:

“Có người nói rằng chủ trương của phe Cộng Hòa là bầu cho Obama, để ông McCain có thể thắng cử trong cuộc bầu cử tháng 11, vì nếu bà Clinton được đề cử thì Bà sẽ thắng ông McCain dễ dàng về kinh nghiệm, về tuổi tác, … Đảng Cộng Hoà rất e ngại bà Clinton lên đại diện”

Trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Texas, cử tri vừa được bầu primary, tức là mọi người đều được bầu ứng cử viên Tổng Thống do mình chọn lựa, vừa được tham dự bầu caucuses, loại này chỉ dành riêng cho đảng viên của đảng mà thôi. Bà Dương Tuyết cho biết, không những chỉ đi bầu primary, mà sẽ còn bầu caucuses, để ủng hộ bà Clinton:

“Tôi thích bà Clinton lắm, bà ấy là một người đàn bà giỏi, học giỏi, làm việc giỏi, ăn nói giỏi, chuyện nào chuyện đó nói rành rẽ lắm, có chính sách rõ ràng”

Sau những cuộc tranh luận của bà Clinton và ông Obama, một số cử tri đã có nhận định về cá tánh của 2 ứng cử viên đảng Dân Chủ, rất khác nhau, Bác sĩ Phạm Cơ cho rằng:

“Ông Obama trẻ hơn, có vẻ như năng động hơn và có vẻ thành thực hơn bà Clinton, trong khi đó nhiều người cho rằng bà Clinton có vẻ kém thành thực”

Nha sĩ Mỹ Dung nhận định :

“Bà Hillary Clinton có vẻ ngả theo chiều gió hơi nhiều, tức là bà dựa vào suy nghĩ của dư luận, của dân chúng để nói, chứ không phải nói theo trái tim của bà”

Còn bà Dương Tuyết thì vẫn một lòng khen ngợi Hillary Clinton, nhưng vẫn lo ngại cho sự thất bại của Clinton:

“Từ xưa đến giờ bà ấy có làm gì lỗi đâu! Bà ấy toàn làm chuyện hay không hà. Lớp cử tri đàn bà trẻ ngày trước thích bà Clinton, nhưng bây giờ lại đi theo Obama. Tôi nghĩ là Obama sẽ thắng”

Bà Thu Nga thì nói:

“Bà Clinton dữ dằn quá, bà ấy ra tranh cử là vì cá nhân của bà ấy, chứ không phải vì quyền lợi của dân chúng. Bà ấy nhiều tham vọng … Ông Obama được hơn”

Thưa quí thính giả, chỉ còn hơn một tuần nữa là đến ngày bầu cử sơ bộ của tiểu bang Texas, dù chọn ứng cử viên nào, dù chọn đảng nào, thì việc đi bầu sơ bộ theo ông Nguyễn vẫn là một việc mà người Mỹ gốc Việt cần làm và nên làm:

“Sự tham gia bầu cử của người Mỹ gốc Việt sẽ giúp cho cộng đồng người Việt lớn mạnh, sẽ làm cho các nhà dân cử e dè và họ phải để ý đến cộng đồng ViệtNam, họ phải phục vụ những nhu cầu, những đòi hỏi của cộng đồng Việt Nam chu đáo hơn và nhất là giúp cho cộng đồng ViệtNam trong các cuộc vận động đòi hỏi dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam. Nếu chúng ta không tham dự vào các cuộc vận động tranh cử trong vòng sơ bộ thì tiếng nói của chúng ta sẽ không được nhắc nhở đến và khi chúng ta đòi hỏi quyền lợi thì họ cũng dễ bỏ qua”

HiềnVy tường trình từ Houston
.

Không có nhận xét nào: