Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2008

Tình Yêu Tuổi Hạc Ngày Valentine


Mời bấm vào tựa bài để nghe phần audio


Người cao niên tại Hải Ngoại nói về Valentine’s Day
(Đã phát thanh trên RFA - Á Châu Tự Do)



Valentine’s Day là một Lễ Hội lớn, không chỉ tại Hoa Kỳ, mà hầu như ở khắp nơi trên thế giới, người người chúc tụng nhau “Happy Valentine”. Nhưng hầu như đa số cho rằng, đây là ngày dành cho những người đang yêu nhau, đặc biệt là cho giới trẻ.

Trên thực tế, Valentine’s Day là ngày thể hiện, ngày ca tụng tình yêu thương giữa tất cả mọi người, từ ông bà cha mẹ đến con cháu, từ bạn bè đến người thân, chứ không chỉ dành riêng cho các cặp tình nhân.

Người Việt xa xứ, dù ở lứa tuổi nào, cũng đã quen với phong tục này....

Bác Nhung Nguyễn, 67 tuổi, mừng Ngày Tình Yêu tại Trung Tâm Cao Niên Lạc Hồng, thuộc thành phố Houston. Chồng bác đã mất vài năm nay, bác Nhung hiện đang sống với con gái:

“Hồi ở Việt Nam tôi không biết có ngày Valentine…

Lúc ông xã tôi còn sống thì cũng cho tôi một món quà, bây giờ tôi chỉ còn có đứa con gái, thì ngày Valentine cháu cũng mua hoa hồng tặng mẹ.

Sinh hoạt ở đây thì các cô làm tiệc Valentine, chúc tụng các bác ở đây, cũng nói về ý nghĩa tình yêu, có người đại diện lên nói về ngày Valentine, không chỉ là tình yêu trai gái. Tụi tôi già thì yêu thương con cháu, họ hàng …
Các cô làm việc ở đây, tặng bông hồng cho mỗi người …”


Bác Nguyễn thị Hồng 75 tuổi, còn chồng và con gái bên cạnh. Trong Ngày Tình Yêu, bác trai đưa gia đình đi ăn tiệm và mua bánh tặng vợ nhưng bác gái thì không mua gì tặng bác trai cả:

“Từ sáng tới giờ đi ăn rồi đi shopping với chồng và con gái tôi. Ở tuổi 75 vẫn còn tình tứ chứ. Tôi thì không mua gì tặng cho ông ấy cả, chỉ có tấm lòng thôi…”

Cụ ông Nguyễn Lãng Duyên 85 tuổi, khẳng định là phải có hoa hồng trong ngày Valentine:

“Valentine là ngày để tỏ tình nghĩa vợ chồng nên phải có đóa Hồng chứ. Đến chiều thì tôi mang nhà tôi đi (ăn tiệm) để đãi nhà tôi để nhớ lại lúc vợ chồng gặp nhau, thương yêu nhau, xây dựng gia đình. Theo tập tục ở đây, tôi cũng có sửa soạn để cho bà ấy được đãi ngộ vào ngày Valentine.

Cụ Phạm 68 tuổi thì cho rằng người yêu của cụ rất thực tế, hoa hồng không cần thiết đối với bà:

“Không, chuyện đó chỉ là thương mại, không cần thiết …, chỉ là chuyện diễn tuồng, tại vì ngày nào cũng đặc biệt rồi”

Và cụ cho rằng tình yêu dù ở tuổi nào thì cũng vẫn đầm ấm, nồng nàn:

“Cái tình bây giờ cũng như thuở xưa vậy, cũng ấm áp, sôi nổi, lúc nào cũng nghĩ đến nhau…”

Nói về bí quyết để có một cuộc hôn nhân hơn 63 năm, theo cụ ông Nguyễn Lãng Duyên thì tình yêu đóng một vai trò rất quan trọng:

“Trước hết phải có tình thương, vì có tình thương mới ở với nhau được. Tình thương đến trước rồi sau đó mới kết hợp hai người lại, rồi ở với nhau trọn đời. Nếu có gì trở ngại sau này, tình thương bền vững sẽ thắng hết mọi việc, làm cho cặp vợ chồng sẽ ở với nhau suốt đời”

Cụ bà NLD lại cho rằng, khi đã sống với nhau trên 60 năm, thì cái nghĩa nặng hơn chữ tình, nhưng cụ lại lo lắng cho một ngày không xa sẽ mất nhau vĩnh viễn:

“Ngày xưa khi hai người còn trẻ thì yêu đương ra rít, nên thơ, đẹp hơn. Bây giờ già thì cũng còn đẹp, nhưng sống với nhau vì nghĩa nhiều hơn.

Sắp sửa cho ngày phải xa nhau … Ngày xưa xa nhau còn hy vọng có ngày gặp lại, bây giờ thì không biết ngày nào sẽ xa nhau vĩnh viễn. Sẽ không bao giờ được gặp lại, sẽ không còn được gần gũi, không còn được yêu thương, không còn được nhìn thấy … thành ra mình cố giữ sao cho đẹp để lúc mà mỗi người một nơi thì mình cũng đã tròn bổn phận với nhau rồi.”


Cụ ông Quang Linh, 85 tuổi, cho biết ngày Valentine đối với cụ cũng như mọi ngày, vì cụ phải săn sóc cụ bà. Cụ bà đã hai lần bị tai biến mạch máu não nên không còn tự lo cho mình được nữa:

“Bác ở nhà chăm sóc bác gái … Bác không mua hoa vì sáu, bảy chục năm rồi, chuyện đó không cần thiết nữa…”

Khi được hỏi có còn hôn nhau trong ngày Lễ Tình Yêu không, có cụ bảo có nhưng có cụ lại mắc cở nói rằng không:

“Có chứ!” “Không!” “Tình vẫn còn nóng lắm chứ”

Valentine’s Day năm nay đã đến với tất cả chúng ta. Hiền Vy xin kính chúc quí thính giả trong những ngày tới ngày nào cũng là Ngày Tình Yêu.

Hiền Vy