Thứ Ba, 19 tháng 2, 2008

Houston Chuẩn Bị Lễ Tưởng Niệm Nạn Nhân Tết Mậu Thân - Sunday Feb 24 2008

Mời click vào Tựa để nghe phần audio


Houston sẽ tổ chức:
Lễ Tưởng Niệm 40 Năm Cuộc Thảm Sát Tết Mậu Thân -
Ngày 24 Tháng 2 Năm 2008

Đã phát thanh trên RFA - Á Châu Tự Do


Tết Mậu Thân là một biến cố gây rất nhiều tang tóc cho dân tộc Việt Nam. Đối với đồng bào Huế, biến cố này là một sự kinh hoàng không tưởng tượng vì hầu như không có gia đình nào là không có thân nhân bị Cộng quân xử tử dã man.

Với Huế, Tết là dịp cúng giỗ, là chuỗi ngày cầu nguyện cho những thân nhân uổng tử và có lẽ không một ai, muốn nhắc lại vết thương chưa lành này. Năm nay, nhà nước Việt Nam, vì một lý do nào đó, đã quên đi lời kêu gọi đoàn kết, lại long trọng tổ chức 40 năm ăn mừng chiến thắng. Hành động này đã làm tổn thương nặng nề đến rất nhiều người trong nước cũng như tại hải ngoại, nhất là đồng bào gốc Huế.

Cộng đồng Việt Nam khắp nơi đã phản ứng mạnh mẽ vì sự ăn mừng chiến thắng này của nhà nước đã làm sống lại những niềm u uất mà họ đang muốn quên.

Riêng tại Houston, vào trưa chủ nhật, ngày 24 tháng 2, sẽ có một buổi lễ tưởng niệm 40 năm các nạn nhân đã bị thảm sát trong dịp Tết Mậu Thân.

Trưởng Ban Tổ Chức là ông Trương Như Phùng, một cựu sĩ quan của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Thân phụ của ông đã bị giết chết trong những ngày đầu năm mới, tại Huế.

“Thời gian Mậu Thân chúng tôi là nhân chứng ở Huế, thân sinh của chúng tôi bị Việt Cộng bắt vào ngày Mùng 3 Tết và bị họ chôn sống vào ngày 20 tháng Giêng tại Lăng Tự Đức. Cho nên 40 năm rồi, hằng năm Tết ở Huế đều cúng giỗ cha mẹ anh em đã bị chết trong năm Mậu Thân. Ngày 24 tháng Hai này, chúng tôi tưởng niệm sự đau thương Tết Mậu Thân. Tất cả bà con có thân nhân bị tàn sát trong dịp Tết Mậu Thân thì đem di ảnh đến để tưởng niệm.”

Ông Đinh Quang Tiến, người đặc trách về tổ chức và chương trình buổi lễ, cho biết lý do đã chọn ngày 24 tháng 2 để làm ngày tưởng niệm:

“Theo các tài liệu chúng tôi sưu tập được thì đêm khuya ngày 24 tháng 2 năm 1968, vào khoảng 2:00 đến 2:30 sáng, các đơn vị của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa và đồng minh là Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ, thuộc sư đoàn 01… đã đánh bật đơn vị Cộng Sản cuối cùng đang tử thủ tại Đại Nội Huế. Đánh bật họ ra, hạ lá cờ Mặt Trận Giải Phóng xuống, và treo lại lá cờ Việt Nam Cộng Hòa. Đó là lý do mà chúng tôi chọn ngày 24 tháng 2 để tổ chức Lễ Tưởng Niệm 40 năm và vạch trần tội ác của Cộng Sản đã thảm sát những đồng bào thường dân vô tội ở thành phố Huế nói riêng và trên khắp miền Nam Việt Nam nói chung.”

Theo ban tổ chức, buổi lễ sẽ có hai diễn giả danh dự là ông Bùi Diễm, Cựu Đại Sứ Việt Nam Cộng Hòa tại Hoa Kỳ vào năm 1968 và nhà văn Nhã Ca, tác giả cuốn sách “Giải Khăn Sô Cho Huế”.

Ông Đinh Quang Tiến cho biết Đại Sứ Bùi Diễm sẽ trình bày nhiều chi tiết rất quan trọng về quyết định của Tổng Thống Hoa Kỳ Johnson lúc ấy, đã ảnh hưởng đến cuộc chiến tranh Việt Nam sau này:

“Đại sứ Bùi Diễm sẽ cho đồng bào biết nội dung cuộc hội đàm trực tiếp giữa Ông và Tổng Thống Johnson; về những việc đang xảy ra lúc bấy giờ tại Việt Nam, về việc Cộng Sản đã vi phạm lệnh ngưng chiến và đã tổng tấn công miền Nam Việt Nam, về phản ứng và thái độ của tổng thống Johnson và những đề nghị của Việt Nam Cộng Hoà…”

Nhà văn Nhã Ca sẽ nói về những áp lực của Nhà Nước Việt Nam, nhằm tiêu hủy tác phẩm “Giải Khăn Sô Cho Huế”, sau năm 1975:

“Nhà văn Nhã Ca là tác giả cuốn “Giải Khăn Sô Cho Huế”, đây là cuốn sách đã làm cho Cộng Sản nhức nhối và điên đầu. Họ đã nhiều lần tìm mọi cách để ngăn chận và thiêu hủy tác phẩm đó, nhưng bà Nhã Ca đã không đồng ý qua những áp lực mà họ đưa ra và cho tới giờ này bà vẫn tiếp tục tái bản để cho đồng bào và thế giới hiểu rõ cái sự tàn ác dã man của tập đoàn Cộng Sản Việt Nam”

Một phim tài liệu về “Tổng Công Kích - Tổng Khởi Nghĩa” năm 1968 và các mồ chôn tập thể ở Huế sẽ được trình chiếu trong buổi Lễ Tưởng Niệm này, cùng với phần triển lãm các hình ảnh của cuộc chiến Tết Mậu Thân.


Hiền Vy tường trình từ Houston, Texas
.