Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2008

SV Việt Nam Tại Texas Vận Động Biểu Tình Chống Trung Quốc

Mời bấm vào tựa để nghe

Sinh viên Việt Nam tại Texas
vận động biểu tình chống Trung Quốc

2008.01.15
Hiền Vy, thông tín viên RFA



Chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán. Như mọi năm, những sinh hoạt mừng Tết, đón Xuân được loan báo trên các cơ quan truyền thông báo chí, nhưng năm nay, nổi bật nhất có lẽ là cuộc vận động của các sinh viên Nha Khoa tại Houston, kêu gọi đồng hương cùng tham dự cuộc biểu tình do các em tổ chức, để phản đối Trung Quốc đang xâm lấn 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.


Chiều chủ nhật, 13 tháng 1 năm 2008, trong khuôn viên Siêu thị Hồng Kông 4, đông đúc người đi mua sắm, với đoàn Lân đang nhảy múa, các sinh viên trẻ đứng ở những lối ra vào để phân phát truyền đơn về cuộc biểu tình, sẽ được tổ chức vào thứ Bảy ngày 19 tháng 1 tới đây.

Calvin Trần, trưỏng ban tổ chức cho biết lý do các em chọn ngày này, là để tưởng nhớ đến các chiến sĩ của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh trong trận Hoàng Sa:

“Ngày 19 tháng 1 này là ngày kỷ niệm 34 năm quần đảo Hoàng Sa của chúng ta đã bị mất trong cuộc hải chiến Hoàng Sa năm 1974, nên tụi em đã quyết định dùng ngày đó để tổ chức cuộc biểu tình. Cuộc biểu tình lần này là do chính chúng em đứng ra tổ chức.

Điều tụi em thấy phải làm cho đất nước nên tụi em làm. Sau đó thì được sự ủng hộ của cộng đồng. Đây là vấn đề chung cho người trong nước cũng như người Việt hải ngoại. Khi chúng ta mất đất thì cả 2 bên cùng đứng dậy đê biểu tình sự quan tâm về vấn đề này.”

Người cộng tác đắc lực với Calvin là KateLynn Lê, qua Mỹ khi mới học lớp 6: “Em chỉ muốn giúp bạn Calvin và phụ một tay để bảo vệ quê hương của mình. Đất nước của mình đã mấy ngàn năm gìn giữ, bây giờ thì lại bị mất Em chỉ muốn giúp thôi. Đối với tụi em bên đây thì dễ hơn, nếu làm được gì thì mình làm cái đó.”

Và những người bạn cùng lớp, không phải người Việt, cũng giúp các em trong buổi vận động này: “Tôi là Ivens Gonalez, tôi đến để ủng hộ các bạn sinh viên cùng trường Nha với tôi, để nói cho thế giới biết những áp lực của Trung Hoa đang đè nặng trên Việt Nam.”


Các em cho biết đã vận động những trường khác cùng tham gia biểu tình, như Đại học Cộng Đồng - Houston Community Colege, Đại học Houston - University of Houston là nơi có nhiều du học sinh ViệtNam đang theo học:

“Hôm qua tụi em đã đến trường U of H để phát truyền đơn, đây là trường đại học có nhiều du sinh Việt Nam nhất. Tụi em đã gặp một số du sinh. Sau khi các bạn đó đọc truyền đơn thì các bạn đó xin thêm, để phát cho những sinh viên khác trong trường.

Em nghĩ lần này sẽ có nhiều du sinh tham gia biểu tình. Em có nói chuyện với nhiều du sinh Việt Nam, các bạn sẽ giúp. Đây là việc chung chứ không còn việc riêng nữa”.

Trước sự nhiệt thành của các sinh viên trẻ, đã có nhiều phụ huynh lên tiếng khích lệ và đóng góp những ý kiến tích cực: “Tôi là Áo Trắng Đà Lạt Xưa của diễn đàn Pal Talk, hôm nay tôi ra đây để cùng với các cháu sinh viên học sinh tại thành phố Houston. Đây là lần đầu tiên các cháu đã ý thức được trách nhiệm và bổn phận của mình trong công việc nói lên tiếng nói để bảo toàn lãnh thổ quốc gia trước sự xâm lăng của Trung Quốc…”

Nhiều đồng hương không những đã ủng hộ các em về tinh thần, họ còn đóng góp tiền bạc để giúp các em thực hiện công việc chung: “Trung Quốc từ hồi nào đến giờ vẫn xâm lấn nước ta, nên tôi ủng hộ sinh viên xuống đường biểu tình. Mình là người Việt Nam, nghe Trung Hoa xâm chiếm đảo Hoàng Sa và Trường Sa của mình thì uất ức quá, không biết làm gì, cho nên bây giờ hy sinh mọi thứ để đổi lại chủ quyền của Việt Nam. Trung Quốc mạnh quá nên bá quyền từ bao lâu nay rồi...”

Trong tiếng trống rộn rã của đoàn Lân, Calvin Trần ước mong người đồng hương sẽ tham dự cuộc biểu tình thật đông vào Thứ Bảy, ngày 19 tháng 1

Hiền Vy, tường trình từ Houston, Texas

Không có nhận xét nào: